Trong tỉnh

Tp Vinh: Công ty cây xanh thừa nhận chủ quan khiến hàng nghìn cây gãy, đổ sau bão

Trong khoảng 2.000 cây xanh đô thị Vinh bị ảnh hưởng, có hơn 1.000 cây bị đổ, 145 cây bị gãy ngang thân.

Chiều 18/7, lực lượng chức năng cùng người dân vẫn đang rốt ráo dọn dẹp những cây xanh ngã đổ trên các tuyến đường TP Vinh. Nhiều cây cổ thụ to lớn bị bật gốc nằm ngồn ngang, phải chờ các phương tiện chuyên dụng để xử lý.

Cây xanh ngã đổ ngổn ngang sau khi bão đi qua. Ảnh: Tiến Hùng.

Theo thống kê của Công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh, bão số 2 đã làm khoảng 2.000 cây xanh trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng. Trong đó, có gần 750 cây bị gãy cành, 145 cây bị gãy ngang thân hoặc gốc và hơn hơn 1.000 cây bị đổ, nghiêng. Trong số này, có hơn 850 cây có thể khắc phục được bằng cách chống dựng. Trong khi đó, hơn 100 cây sẽ phải thanh lý.

Trước những thiệt hại này, ông Phan Xuân Bảo - Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh TP Vinh, thừa nhận đơn vị đã chủ quan. “Chúng tôi cũng chủ quan khi không cho anh em đi phát cành sớm hơn. Bởi vì từ trước đến giờ, làm gì có trận bão nào đổ bộ vào TP Vinh thời điểm này. Theo kinh nghiệm cha ông thì đến tháng 8 âm lịch mới đến mùa mưa bão”, ông Bảo nói.

Hơn 100 cây sẽ được thanh lý sau khi bị gãy đổ. Ảnh: Tiến Hùng

Mặc dù cơ quan khí tượng đã dự báo cơn bão số 2 sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa đến Hà Tĩnh từ vài ngày trước, nhưng đến 13h chiều 16/7, công ty này mới cho nhân viên đi tỉa chặt các cành cây có nguy cơ bị đổ. 2 tổ công nhân cùng 2 chiếc xe cẩu được huy động.

Tuy nhiên thời gian quá gấp rút, lúc này bão chỉ còn cách đất liền hơn 200 km, việc tỉa chặt ở hàng chục tuyến đường không còn kịp. Vì vậy, đội ngũ nhân viên này phải ưu tiên những loại cây hay bị gãy đổ như ngô đồng để chặt tỉa trước. Một số tuyến đường có nhiều cây xanh như Phan Đình Phùng, Phong Đình Cảng cũng được làm trước.

Chỉ ít tiếng sau khi công ty này quyết định tỉa chặt cây xanh, tối 16/7, gió bắt đầu giật mạnh, hàng loạt cây xanh nhanh chóng gãy đổ…

Công ty cây xanh thừa nhận đã chủ quan khi không cho nhân viên chặt tỉa sớm hơn. Ảnh: Tiến Hùng

“Bão vào, hầu như loại cây nào cũng bị ảnh hưởng. Cũng may, hơn một tháng chúng tôi đã cho tôn tạo, hạ tán, tỉa cành ở một số tuyền đường”, ông Bảo nói thêm./.

Tác giả: Tiến Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP