Trong tỉnh

TP Vinh: Cảnh báo rủi ro khi chủ đầu tư vừa thế chấp ngân hàng, vừa bán nhà cho dân

Chủ đầu tư thế chấp dự án chung cư với ngân hàng, nhưng không giải chấp khi bán căn hộ. Trong khi đó, người mua cũng làm thủ tục để sử dụng căn hộ này thế chấp vay ngân hàng, dẫn đến nhiều rủi ro.

Sáng 7/6, Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với UBND TP. Vinh trong chương trình giám sát về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCN QSD) đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tính đến ngày 30/4/2018, Văn phòng đăng ký QSD đất đã tiếp nhận hồ sơ của 22 dự án nhà chung cư và 42 dự án nhà liền kề, biệt thự, tỷ lệ cấp GCN đạt 83,9% số hồ sơ tiếp nhận.

Thông tin thêm liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất TP. Vinh cho hay, đơn vị này đã phát hiện 5 trường hợp chủ đầu tư thế chấp dự án chung cư để vay ngân hàng, tuy nhiên không giải chấp (giải trừ thế chấp đối với tài sản đang ở ngân hàng) đối với những căn hộ đã được bán.

Trong khi đó, người mua căn hộ vẫn làm thủ tục để sử dụng căn hộ này thế chấp ngân hàng cho một khoản vay khác theo quy trình thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.

Ông Tuấn nói: Nếu không phát hiện kịp thời thì dẫn đến tình trạng “một căn hộ vay hai nơi” và ẩn chứa nhiều rủi ro.

Ông Lê Quốc Tuấn - Giám đốc Văn phòng đăng ký QSD đất TP. Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo của UBND TP. Vinh cho thấy, đến thời điểm hiện tại, TP. Vinh có diện tích đất sản xuất nông nghiệp là hơn 3.200 ha, trong đó đã giao đất, cấp GCN QSD đất được hơn 2.825 ha, chiếm 88,28%. TP. Vinh cũng đã cấp đổi được 53,41% trên diện tích đất nông nghiệp cần cấp.

Đối với nhóm đất phi nông nghiệp, việc cấp đổi lần đầu với đất ở nông thôn đạt hơn 98%, tương đương 28.437 GCN QSD đất, đất ở đô thị đạt 98,15%, tương đương 53.155 GCN QSD đất.

Từ lúc triển khai cấp đổi GCN QSD đất đến nay, bao gồm cấp lại sau khi đo đạc lại bản đồ địa chính của 5 xã, 4 xóm mới sáp nhập vào TP. Vinh và cấp lại do công nhân lại hạn mức đất ở, sang mẫu GCN QSD đất, quyền sở hữu nhà theo Nghị định số 88/2009/NĐ- CP của Chính phủ, TP. Vinh đã cấp đổi được 84. 975 GCN QSD đất ở, còn lại 2.788 thửa cần phải cấp.

Về vấn đề này, ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh khẳng định, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai được quan tâm, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, gắn trách nhiệm cán bộ trong giải quyết hồ sơ...

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cũng làm rõ một số khó khăn liên quan đến cấp GCN QSD đất trên địa bàn như cùng một tài sản chủ đầu tư vừa thế chấp vay ngân hàng vừa bán cho nhân dân. Đặc biệt, vấn đề cấp GCN QSD đất trong dự án khu đô thị địa phương này cũng gặp khó vì chủ đầu tư làm sai so với dự án ban đầu.

“Dự án quy định phải xây nhà để bán nhưng chủ đầu tư không xây nhà mà bán đất lén lút cho người dân. Người dân tự xây xong làm giả giấy do chủ đầu tư xây” - ông Chiến dẫn chứng, đồng thời cho biết việc xây dựng sai so với quy hoạch cũng xảy ra nhiều.

Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh Lê Sỹ Chiến phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Kết luận cuộc làm việc, ông Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những kết quả đạt được của TP. Vinh trong công tác cấp GCN QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị TP. Vinh tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai; đẩy mạnh việc cấp đổi GCN QSD đất, nhà ở, nhất là đất nông nghiệp, dự án nhà chung cư; quan tâm chủ động rà soát, giải quyết các vấn đề liên quan nhằm hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực này; nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, đặc biệt ở phường, xã; giao chỉ tiêu cho UBND các phường, xã trong xét duyệt, thẩm định hồ sơ cấp mới, cấp đổi GCN QSD đất.

Đặc biệt, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị TP. Vinh đôn đốc các doanh nghiệp bất động sản phối hợp trong việc thực hiện các thủ tục cấp GCN QSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân; tăng cường công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai; chỉ đạo các phường, xã rà soát các loại đất giao trái thẩm quyền…

Tác giả: Thành Duy

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP