Trong tỉnh

TP Vinh ấn định ngày cưỡng chế GPMB đường nối sông Lam với QL 46

Để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (còn gọi là đường 35m), lãnh đạo UBND thành phố Vinh cho biết: sẽ thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 3 hộ dân ở xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức.

Dự án đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam qua các xã Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Lộc, Hưng Hòa (TP.Vinh); có tất cả 130 hộ dân bị ảnh hưởng, cần phải thực hiện đền bù, di dời tái định cư.

Việc xây dựng đường nối QL46 với đường ven sông Lam đoạn qua xã Nghi Đức đang bị đình trệ ở xóm Xuân Hoa. Ảnh Nhật Lân

Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã cơ bản được hoàn thành; chỉ còn 6 hộ dân ở xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức có những vướng mắc.

Lý do dẫn đến vướng mắc của các hộ dân ở xóm Xuân Hoa có liên quan đến quy hoạch của đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam.

Ở xóm Xuân Hoa, còn 6 hộ dân có băn khoăn, chưa đồng tình với việc nhà nước thu hồi đất với phạm vi 35m (trong ảnh là nhà và vườn của một trong 6 hộ gia đình). Ảnh Nhật Lân

Cụ thể: tại Công văn số 8922/UBND-ĐTXD ngày 25/11/2014, UBND tỉnh điều chỉnh quy mô xây dựng đường nối QL46 với đường ven sông Lam có chiều rộng vai đường 12m (mặt đường rộng 7m, lề đường mỗi bên rộng 2,5m); phạm vi giải phóng mặt bằng 15 m (tính cả chân mái ta luy).

Theo các hộ dân, việc UBND TP.Vinh thực hiện giải phóng mặt bằng với phạm vi là 35m, trong khi chưa có quyết định chính thức của cấp có thẩm quyền là chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thực tế, theo quy hoạch chung điều chỉnh thành phố Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg và Quyết định số 4522/QĐ-UBND.CN ngày 25/11/2011 của UBND tỉnh, đường nối QL46 với đường ven sông Lam được quy hoạch có quy mô nền đường rộng 35m.

Ở xóm Xuân Hoa, có nhiều nhà đã nhận kinh phí đền bù, di dời về các khu tái định cư; hoặc tháo dỡ vật kiến trúc giao đất cho nhà nước thực hiện dự án. Trong ảnh là một hộ gia đình ở xóm Xuân Hoa đã tháo dỡ vật kiến trúc, xây dựng mới tường rào để giao đất cho nhà nước. Ảnh Nhật Lân.

Năm 2014, khi lập thiết kế chi tiết, là thời điểm ngân sách tỉnh và thành phố gặp nhiều khó khăn. Vậy nên UBND TP.Vinh đã đề xuất UBND tỉnh, trước mắt sẽ đầu tư xây dựng đường nối QL46 với đường ven sông Lam với chiều rộng vai đường 12m, phạm vi giải phóng mặt bằng 15m.

Đề nghị của UBND TP.Vinh được UBND tỉnh chấp thuận tại Công văn số 8922/UBND-ĐTXD ngày 25/11/2014.

Đường 35m đoạn qua khu dân cư thuộc xã Nghi Ân (giáp ranh với xã Nghi Đức) đã được xây dựng. Ảnh Nhật Lân

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện (thời điểm năm 2015 và 2016), tình hình ngân sách của tỉnh và thành phố đã đảm bảo. Bên cạnh đó, phần lớn người dân trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch ban đầu là 35m để tạo sự ổn định cuộc sống lâu dài của người dân; nhà nước không phải tiếp tục thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng khi đầu tư xây dựng đường giai đoạn 2.

Chính vì vậy, UBND TP. Vinh đề xuất UBND tỉnh cho giữ nguyên việc đầu tư xây dựng công trình đường nối QL46 với đường ven sông Lam theo nội dung văn bản 8922/UBND-ĐTXD của UBND tỉnh, nhưng việc bồi thường giải phóng mặt bằng qua các khu dân cư thì thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt ban đầu là 35m.

Đề xuất này của UBND TP.Vinh được UBND tỉnh chấp thuận tại Thông báo số 113/TB-UBND ngày 1/3/2017.

Các khu tái định cư ở xã Nghi Đức đã được xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục cơ sở hạ tầng. Ảnh Nhật Lân

Ngày 27/6/2017, UBND tỉnh tiếp tục có Công văn số 4734/UBND-CN chỉ đạo UBND TP.Vinh đẩy nhanh việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng đường 35m đảm bảo tiến độ. Tại Công văn 4734, UBND tỉnh khẳng định: Dự án đường nối QL46 với đường ven sông Lam là tuyến đường giao thông quan trọng của thành phố Vinh, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với chỉ giới 35m.

Tuyến kết nối 3 xã Hưng Hòa, Nghi Đức và Nghi Ân với đường Vinh – Cửa Lò, tỉnh lộ 535, QL46 và đường ven sông Lam khi hoàn thành sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

UBND tỉnh thống nhất việc giải phóng mặt bằng và xây dựng tuyến đường đoạn qua các khu dân cư rộng 35m theo đúng chỉ giới quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giao UBND TP.Vinh tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích vận động nhân dân trong phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện tốt chủ trương của tỉnh và thành phố; khẩn trương hoàn thành các thủ tục có liên quan, bàn giao mặt bằng xây dựng tuyến đường đoạn qua các khu dân cư theo đúng quy hoạch được duyệt trước ngày 30/7/2017.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, đường nối QL46 với đường ven sông Lam sẽ phải được hoàn thành vào ngày 31/12/2017.

Vậy nhưng tính từ ngày UBND tỉnh ban hành Công văn 4734/UBND-CN đến nay đã gần 5 tháng, việc bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến đường vẫn chưa được hoàn thành, không đảm bảo được tiến độ xây dựng.

Từ khó khăn này, Chính phủ và Ngân hàng thế giới đã phải xem xét, chấp thuận gia hạn đến ngày 30/6/2018 phải thực hiện hoàn thành dự án.

Cuối con đường này là khu vực thuộc xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức, nơi có các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Ảnh Nhật Lân

Theo đại diện lãnh đạo UBND TP.Vinh, trong thời gian qua, UBND thành phố và các cơ quan liên quan đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động nhiều lần đối với các hộ dân ở xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

Vì vậy, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thực hiện thi công tuyến đường theo đúng tiến độ mà Chính phủ và Ngân hàng thế giới đã gia hạn, cần tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đối với 3 hộ dân.

Việc cưỡng chế thu hồi đất sẽ được thực hiện vào các ngày 23 và 24/11/2017.

Tác giả: Nhật Lân

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP