Trong nước

TP HCM khắc phục vi phạm ở Thủ Thiêm

UBND TP HCM cam kết không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm

Sáng 21-9, UBND TP HCM tổ chức họp báo để thông tin việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan đến khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) trên địa bàn quận 2. Cuộc họp báo do Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến chủ trì.

Triển khai ngay 6 đầu việc

Thay mặt UBND TP, Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định quan điểm của TP là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận của Chính phủ, TTCP liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về KĐTMTT trên tinh thần cầu thị và nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng KĐTMTT.

Theo ông Hoan, TP xác định 6 đầu việc phải làm ngay sau khi có kết luận của TTCP về việc này.

Đối với những vi phạm ở dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND TP HCM là thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ Ảnh: TẤN THẠNH

Đầu tiên là tổ chức họp báo với nội dung công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của TTCP; nhận thiếu sót của UBND TP qua các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng KĐTMTT; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền TP trong thời gian tới.

Hai là, tổ chức gặp gỡ đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ. Việc này sẽ thực hiện trước ngày 30-10.

Ba là, căn cứ vào kết luận của Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch KĐTMTT, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An trước ngày 15-10.

Bốn là, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTMTT theo kết luận của TTCP. Thời gian thực hiện trước ngày 30-11. Đồng thời rà soát các trường hợp có khiếu nại còn lại và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư phù hợp, hoàn tất trước ngày 15-10.

Năm là, tổ chức rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của TTCP trước ngày 1-11.

Sáu là, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ trước ngày 30-11.

Về biện pháp thực hiện, ông Hoan cho biết UBND TP sẽ phối hợp với TTCP và các bộ, ngành trung ương có liên quan, trao đổi chặt chẽ trong quá trình thực hiện để thống nhất về cách thực hiện bảo đảm tính pháp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn của TP, xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn phát sinh. "Trong quá trình thực hiện kết luận của TTCP, đối với các vấn đề mới, chưa có tiền lệ hay đụng chạm đến quyền lợi cơ bản của người dân, UBND TP báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có chủ trương thống nhất về các giải pháp cần triển khai" - ông Hoan nói.

Không để người dân bị thiệt thòi

Tại buổi họp báo, báo giới đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh việc bồi thường, tái định cư cho các hộ dân trong và ngoài khu 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch; xử lý các cá nhân, tổ chức có liên quan đến những sai phạm theo kết luận thanh tra…

Trước những câu hỏi báo giới đặt ra, Phó Chủ tịch UBND quận 2 Huỳnh Thanh Khiết cho biết tổ công tác liên ngành của quận 2 được thành lập nhằm giải quyết kiến nghị, khiếu nại liên quan đến dự án KĐTMTT, đồng thời rà soát các chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân liên quan đến khu 4,3 ha... "Tổ công tác sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian sắp tới về khu 4,3 ha vì khu đất này còn có một phần thuộc đất giao thông, tổ công tác đang xem xét hoán đổi đất cho người dân. Ngoài ra, tổ công tác cũng sẽ xem xét lại giá bán chung cư tái định cư để người dân lên ở không bị thiếu nợ. Đặc biệt, tổ công tác cũng đang tính toán để tạo ra khu vực kinh doanh, chợ để bố trí cho bà con có nơi mưu sinh" - ông Khiết thông tin.

Nói rõ hơn về chủ trương của TP, ông Hoan khẳng định TP sẽ bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân; bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của nhà đầu tư và tổ chức, cá nhân sử dụng đất. TP sẽ kiểm tra, làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc, tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết; bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập về chính sách và vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. "Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp" - ông Hoan khẳng định.

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh lần nữa: "Quan điểm nhất quán của Thành ủy, UBND TP là thực hiện đầy đủ, nghiêm túc kết luận của TTCP". Theo ông Tuyến, đây là một dự án lớn, kéo dài hơn 20 năm, với hơn 14.000 hồ sơ là một khối lượng rất lớn, việc sai sót trong quá trình thực hiện là rất khó tránh khỏi. "Những dự án lớn, những vấn đề lịch sử, kéo dài cần đánh giá đầy đủ, toàn diện. TP nhận thiếu sót và sửa chữa những thiếu sót" - ông Tuyến nói. Về việc kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm, ông Tuyến cho biết phải cần thêm thời gian. "Khoảng thời gian dài trên 20 năm, nên cần đánh giá lại kỹ. TP đã giao cho Sở Nội vụ thông báo đến các cá nhân, tổ chức sai phạm để những người này có báo cáo giải trình, từ đó sẽ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm" - ông Tuyến khẳng định.

Nhận trách nhiệm và xin lỗi!

Theo Chánh Văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan, với các vi phạm trên, UBND TP xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. "Đặc biệt, chân thành xin lỗi nhân dân TP, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực khoảng 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch dự án KĐTMTT thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2, vì đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua" - ông Hoan nhấn mạnh.

Tác giả: PHAN ANH - TRƯỜNG HOÀNG

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP