Thể thao

Top 4 sao trẻ phát sáng, Công Phượng điêu đứng đuổi theo

Công Phượng từng là cái tên được kỳ vọng lớn lao. Nhưng năm 2016 là cơn ác mộng cho chân sút xứ Nghệ, trong khi một loạt đồng đội cùng trang lứa ở HAGL lẫn đàn em tài không đợi tuổi lại phát sáng rực rỡ.

1.Vũ Văn Thanh (HAGL)

Không có từ ngữ nào mô tả đủ cho bước trưởng thành của hậu vệ cánh trái này. Một năm trước, Vũ Văn Thanh là cái tên chẳng có nhiều người nghĩ tới, mỗi khi “soi” vào đàn “gà nòi” của bầu Đức. Hình ảnh thương hiệu là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, sau đó lớp kế tiếp là Hồng Duy, Văn Sơn, Đông Triều hay Thanh Tùng. Vậy mà chỉ sau 1 mùa bóng, Văn Thanh đã bay cao, làm Công Phượng và nhiều đồng đội phải… hít khói vì tốc độ trưởng thành.


Văn Thanh là sao trẻ bay cao nhất, làm Công Phượng ngậm ngùi vì không tiến bộ

Chơi hay ở V-League 2016, chiếm trọn con tim của HLV Nguyễn Hữu Thắng trong màu áo tuyển Việt Nam. Tất cả giá trị mà Văn Thanh thể hiện là mẫu cầu thủ lên công, về thủ nhịp nhàng và cũng rất biết cách ghi bàn nhờ kỹ thuật và sự lạnh lùng, khác hẳn với việc đóng gói trong cái mác của một hậu vệ.

Trong cuộc đua Quả bóng vàng Việt Nam 2016, Văn Thanh là một cái tên sáng giá. Có thể danh hiệu Quả bóng vàng là quá tầm, nhưng cũng đừng ngạc nhiên nếu hậu vệ này cán đích trong top 3. Nếu không có danh hiệu nào, danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2016 là giải thưởng mà Văn Thanh gần như không có đối thủ.

2. Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC)

Trên lý thuyết, Quang Hải chưa bằng Công Phượng, vì tiền đạo Mito Hollyhock đã ăn cơm tuyển đôi mùa qua, còn Hải “con” chưa một lần được HLV Hữu Thắng ưu ái. Nhưng thực tế, cầu thủ được ví là “truyền nhân” của Lương “dị” xứng đáng nhận những lời ngợi khen.


19 tuổi, Quang Hải đã vô địch V-League, trong khi Công Phượng chỉ được an ủi bằng gải trẻ U21 quốc tế

Đối với một cầu thủ mới 19 tuổi, trở thành trụ cột giúp CLB vô địch V-League, dễ dàng ẵm cúp vô địch U21 quốc gia hay là cái tên không thể thiếu trong đội hình U19 Việt Nam giành vé dự World Cup U20 thế giới. Tất cả những dữ liệu ấy làm một cầu thủ chỉ có thể ra sân chơi bóng hơn… 80 phút trong mùa bóng như Công Phượng phải thèm khát. Hải “con” là của để dành, có thể nối gót và tỏa sáng hơn đàn anh Lương “dị” trong màu áo tuyển. Bởi các HLV đánh giá, tư duy chiến thuật của Quang Hải hiện đại hơn hẳn đàn anh, trong khi về kỹ thuật và độ “dị”, tiền vệ người Đông Anh này không kém Lương “dị”.

Quang Hải đang đi theo đúng lộ trình tiến bộ. Bởi thẩm định tài năng của Quang Hải, chẳng ai hiểu như HLV Guillaume. Lứa U19 Việt Nam của Công Phượng lúc đó chơi bằng đội hình của lò HAGL Arsenal JMG, nhưng vẫn phải chừa một vị trí không thể thiếu cho tiền vệ nhỏ con của lò T&T.

3. Nguyễn Văn Toàn (HAGL)

Bạn thân của Công Phượng tưởng chừng “lép” và khó phát triển, nên bầu Đức đã phải giữ Văn Toàn ở lại chơi tại V-League 2016. Nhưng có lẽ chính bầu Đức cũng ngạc nhiên, bởi việc cất tiền đạo người Hải Dương ở lại V-League đã biến thành quyết định sáng suốt nhất. Văn Toàn cũng trở thành hình ảnh khác, trái ngược với điệu ru buồn mà Công Phượng, Tuấn Anh nếm trải trên đất Nhật hay Lương Xuân Trường chỉ có vài tháng cuối năm 2016 phát sáng.


Văn Toàn đã hoàn toàn thoát khỏi cái bóng của người bạn thân Công Phượng

Ở HAGL mùa rồi, Văn Toàn là tiền đạo khó lường nhất đối với các hậu vệ. Nhanh, khéo và biết cách tạo ra sự khác biệt. Nó trái hẳn với kiểu đá bóng cắm mặt xuống sân cỏ mà đồng đội Công Phượng thể hiện. Văn Toàn lúc này không còn mong manh, dễ vỡ như trước mà có độ lì, quái nhất định. Thế nên, chẳng ngạc nhiên khi “sếp” HAGL từ chối bầu Lương Xuân Trường cho vị trí Quả bóng vàng, bởi nếu không dồn phiếu cho Văn Thanh thì Văn Toàn là cái tên kế tiếp xứng đáng nhận quà từ đội bóng bầu Đức.

Tương tự Văn Thanh, Văn Toàn có một cú bứt tốc ngoạn mục, làm Công Phượng hít khói dài dài.

4. Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC)

Cao 1m87, chân ngon và… cực trẻ. Văn Hậu là viên ngọc thô mà đến giờ, các HLV của Hà Nội FC vẫn cố gắng tránh cho cầu thủ người Thái Bình không bị nhiễm tư tưởng ngôi sao. Bởi đơn giản, cầu thủ mới tròn 17 tuổi thực sự là của quý hiếm đối với bóng đá Việt Nam lúc này.


Văn Hậu là sao trẻ được kỳ vọng đủ tầm vóc chơi bóng ở châu lục

Bàn thắng của Văn Hậu trong trận thắng U19 CHDCND Triều Tiên của U19 Việt Nam tại giải U19 châu Á 2016 đã đưa hậu vệ này ra ánh sáng. Những thông tin ít ỏi về Hậu khiến tất cả tò mò, nhưng không phải vô tình HLV Hoàng Anh Tuấn lại trọn niềm tin cho hậu vệ cánh này. Có những tiềm năng quá lớn để Văn Hậu được kỳ vọng. Tất nhiên, viên ngọc thô này cần thêm thời gian để gọt giũa, đánh bóng một cách hoàn hảo nhất.

Mùa này, Văn Hậu là một trong những cái tên được HLV Chu Đình Nghiêm đôn lên đội 1. ĐKVĐ V-League sẵn sàng dùng Văn Hậu ở thời điểm thích hợp. Nó không phải là sự mạo hiểm, vì năng lực Hậu đủ làm cho những ngoại binh như Gonzalo, Samson thốt lên ngoài đương biên: “Good boy”. Dù vậy, chỉ sử dụng ở V-League là chưa đủ, vì Hà Nội FC còn có ý định đưa Văn Hậu sang châu Âu mài giũa.

Tác giả bài viết: Khắc Hoàng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP