Thể thao

Top 10 thủ môn bất đắc dĩ: Nhâm Mạnh Dũng, Quế Ngọc Hải sánh vai 'Vua bóng đá' Pele

Như vậy là hành trình của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á 2022 đã khép lại. Và Nhâm Mạnh Dũng có lẽ là một trong những cầu thủ có nhiều ký ức đáng nhớ nhất tại Uzbekistan, đặc biệt là khi có dịp sắm vai một thủ môn bất đắc dĩ.

U23 Việt Nam đã có những màn thể hiện xuất sắc để vượt qua vòng bảng và giành tấm vé vào tứ kết giải U23 châu Á 2022. Đáng tiếc, trước một U23 Ả Rập Xê Út quá mạnh, thầy trò HLV Gong Oh Kyun đã phải dừng bước.

Tuy nhiên, những phút cuối trận, Nhâm Mạnh Dũng vẫn khiến người hâm mộ phấn khích khi xỏ găng, và trở thành một thủ môn bất đắc dĩ. Sau đây hãy cùng Bóng Đá 365 điểm mặt top 10 thủ môn bất đắc dĩ, cả trên thế giới lẫn tại Việt Nam.

Harry Kane

Tháng 10/2014, Tottenham gặp đội bóng Hy Lạp, Asteras Tripolis ở Europa League. Harry Kane đã tỏa sáng với một cú hat-trick giúp Tottenham dẫn trước 5-0 trước khi thủ môn Hugo Lloris gặp chấn thương.

Trong cảnh thay thế Lloris, Kane sớm gây bất an cho các hậu vệ khi anh "đẻ trứng" ngay pha bóng đầu tiên. Rất may đó cũng là tình huống duy nhất Asteras Tripolis có thể ghi bàn. “Mọi chuyện thật tuyệt vời cho tới khi tôi đứng dưới khung thành,” Kane nói sau trận.

Rio Ferdinand

Trận tứ kết FA Cup với Portsmouth, thủ môn Van der Sar của M.U sớm phải rời sân vì chấn thương. Người vào thay Thomas Kuzczak thì bị đuổi sau một pha phạm lỗi trong vòng cấm. Nhiệm vụ đầu tiên của thủ môn bất đắc dĩ, trung vệ Rio Ferdinand, là cản cú đá 11m của Sulley Muntari. Tiếc là dù đã đoán đúng hướng, Rio vẫn không đẩy được cú sút quá khó của Muntari. M.U bị loại khỏi giải đấu lâu đời nhất nước Anh.

John Terry

Năm 2006, Chelsea chứng kiến ​​hai thủ môn dính chấn thương cùng trong trận gặp Reading với những pha bóng đáng sợ. Petr Cech là người đầu tiên, sau vụ va chạm với Stephen Hunt dẫn đến việc thủ môn huyền thoại này phải thi đấu với một bộ phụ kiện giống như mũ bảo hiểm trong phần còn lại của sự nghiệp, và Carlo Cudicini sau đó cũng phải rời sân vì bất tỉnh. Terry đeo găng tay và Chelsea giành chiến thắng với tỷ số 1-0.

'Vua bóng đá' Pele

Ngay cả Pele vĩ đại cũng từng phải đeo găng đứng trong khung gỗ, khi Santos đánh bại Gremio 4-3. Ở trận đấu đó, Vua bóng đá thậm chí đã ghi một hat-trick trước khi sắm vai thủ môn bất đắc dĩ.

Dani Alves

Sự kiện Alves bắt gôn gây chú ý là bởi anh vốn là một hậu vệ cánh, và có chiều cao không hề lý tưởng một chút nào cho vị trí thủ môn. Nhưng trong trận đấu với Sochaux hồi 2018, khi Alves còn chơi cho PSG, cầu thủ người Brazil đã không ngần ngại đăng ký được bắt gôn sau khi thủ môn Kevin Trapp nhận thẻ đỏ rời sân. “Sự nghiệp” thủ môn của Alves chỉ kéo dài ít phút, và không có nhiều điều đáng nói.

Quế Ngọc Hải

Phút thứ 76, trận lượt về bán kết AFF Cup 2016 giữa Việt Nam và Indonesia, thủ môn Nguyên Mạnh lĩnh trọn cú đánh cùi chỏ của đối phương. Vì thiếu kiềm chế mà thủ môn đang đầu quân cho SLNA đã có hành động trả đũa đối thủ. Hậu quả là trọng tài Trung Quốc Fu Ming đã rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu đối với Nguyên Mạnh trong tình thế Việt Nam đang bị dẫn 1-0.

Trước hoàn cảnh đó, trung Vệ Quế Ngọc Hải phải đóng thế đồng đội bảo vệ cầu môn Việt Nam do đội bóng áo đỏ đã hết quyền thay người.

Đáng tiếc, vào hiệp phụ thứ nhất, Ngọc Hải đã phạm lỗi với tiền đạo Indonesia dẫn đến việc đội nhà chịu quả penalty và để đối phương ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Không thể ghi thêm bàn thắng trong những phút còn lại, Ngọc Hải và các đồng đội đành chấp nhận thua chung cuộc 3-4, qua đó dừng bước ở bán kết AFF Cup 2016.

Niall Quinn

Niall Quinn tỏa sáng ở cả 2 đầu sân để giúp City đánh bại Derby trong một trận đấu hồi 1991. Sau khi Quinn ghi bàn, thủ môn của City là Tony Coton lại bị đuổi, và người có chiều cao gần 2 mét như Quinn là sự lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí đóng thế. Đáng nói là không chỉ đứng cho có, Quinn còn thực sự tỏa sáng khi cản được một quả penalty. City thắng nhờ bàn thắng của chính ông!

Kyle Walker

Khi Man City đối đầu với chủ nhà Atalanta ở vòng bảng Cúp C1 châu Âu 2019/20, Pep Guardiola nhận thấy mình cần một thủ môn khẩn cấp. Ederson chấn thương phải rời sân trong hiệp 1, người vào sân thay thế là Claudio Bravo bị đuổi khỏi sân ở phút 81. Không còn thủ môn dự bị, Guardiola quyết định sử dụng Walker trong quãng thời gian gần 15 phút cuối trận. Dấu ấn của hậu vệ người Anh là bắt gọn cú sút phạt ngay sát vòng cấm của Malinovsky, trước khi hóa giải những đường tạt bóng từ phía Atalanta.

Cosmin Moti

Trung vệ Cosmin Moti đi vào lịch sử của Ludogorets theo cách đến anh cũng chẳng ngờ tới. Trận play-off Champions League với Steaua Bucharest chuẩn bị tới loạt đá 11m, thì thủ môn của Ludogorets bị đuổi khỏi sân. Moti được lựa chọn đóng thế. Trước khi làm nhiệm vụ của một thủ môn, anh đã kịp sút thành công quả đá đầu tiên cho Ludogorets. Và sau đó là 2 pha cản phá xuất sắc. Ludogorets có lần đầu tiên trong lịch sử tham dự vòng bảng Cúp C1.

Nhâm Mạnh Dũng

Tứ kết giải U23 châu Á 2022, U23 Việt Nam đụng phải thế lực U23 Ả Rập Xê Út. Chúng ta để thua 0-2 chung cuộc, nhưng tự tin rời giải ở thế ngẩng cao đầu.

Ở những phút cuối trận, thủ thành Quan Văn Chuẩn đã phải nhận thẻ đỏ sau pha rời xa khỏi khung thành để truy cản tiền đạo đối phương. Nhâm Mạnh Dũng được biết đến với sự đa năng của mình, nhưng việc đứng trong khung gỗ đã đưa điều đó lên một tầm cao khác.

Mạnh Dũng đeo găng và thực sự đã có một màn trình diễn rất ổn, anh có một pha cản phá một đường căng ngang để giải nguy, trước khi xuất sắc hóa giải thành công cú đá cận thành của U23 Ả Rập Xê Út. Anh hoàn toàn có thể tự hào với sự nghiệp gác đền của mình, khi chưa phải nhận bàn thua nào.

Tác giả: Bảo Phương

Nguồn tin: bongda365.top

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP