Thế giới

Tổng thống Ukraine từ chối đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu lý do khiến Kiev từ chối đàm phán với Moscow giữa lúc chiến sự căng thẳng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Trong cuộc phỏng vấn với Wall Street Journal hôm 22/7, Tổng thống Zelensky đã phản hồi tuyên bố gần đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng, Nga và Ukraine có thể đã chấm dứt xung đột vào tháng 3 nếu Kiev không rút khỏi các cuộc đàm phán.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2, ông đã tìm cách trao đổi với Tổng thống Putin suốt thời gian dài nhưng ông không được đáp lại, dù chỉ là một cuộc điện thoại.

"Ông ấy đến đây mà không trao đổi trước, khiến 12 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, và bây giờ lại nói Ukraine không muốn đàm phán. Họ khiến nhiều người thiệt mạng, phá hủy và tiến vào các thành phố, sau đó nói rằng: "Hãy đàm phán". Họ có thể đàm phán với ai?", ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Zelensky, sau 5 tháng xung đột với Nga, Ukraine tin rằng tất cả các vùng lãnh thổ của nước này phải được "giải phóng" trước khi hai bên tiếp tục tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào. Ông Zelensky nhấn mạnh rằng ông muốn "giải phóng" các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát theo cách phi quân sự, nhưng Moscow sẽ không chấp nhận điều này.

Tổng thống Zelensky cũng tin rằng có một lý do khác khiến việc đàm phán không còn có ý nghĩa. Ông khẳng định Nga sẽ không ngừng kiểm soát các vùng lãnh thổ của Ukraine.

"Họ đã kiểm soát hai khu vực và bây giờ nói rằng: Dừng xung đột. Sau đó, họ sẽ nghỉ ngơi và trong 2-3 năm tới, lại chiếm thêm hai khu vực nữa và lại tuyên bố: Dừng xung đột. Họ sẽ tiếp tục như vậy", Tổng thống Ukraine cho biết.

Ngoại trưởng Ukraine tuần này tuyên bố các cuộc đàm phán hòa bình với Nga sẽ chỉ diễn ra sau thất bại của Moscow trên chiến trường.

Tổng thống Putin hôm 19/7 nói rằng, để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, quân đội Nga đã rút khỏi thủ đô Kiev hồi tháng 3. Ông Putin cho biết "chính quyền Kiev đã từ chối thực hiện các thỏa thuận, mặc dù chúng đã đạt được trên thực tế".

Nga hồi tháng 3 đã tuyên bố rút lực lượng quân sự khỏi Kiev và các thành phố ở phía bắc Ukraine. Sau đó, Nga tập trung binh sĩ và khí tài tới miền Đông, đặt mục tiêu giải phóng hoàn toàn vùng Donbass.

"Kết quả cuối cùng tất nhiên không phụ thuộc vào các nhà đàm phán, mà phụ thuộc vào mong muốn của các bên để đạt được thỏa thuận. Hiện tại, chúng tôi thấy các nhà lãnh đạo ở Kiev không có mong muốn như vậy", ông Putin nói thêm.

Các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine đã bị đình trệ kể từ lần cuối cùng được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Cho đến nay, hai bên tiếp tục bất đồng về các điều khoản đi tới thỏa thuận hòa bình. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Hồi đầu tháng 7, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, đưa ra những điều kiện để đạt thỏa thuận hòa bình với Nga bao gồm: Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, công nhận quyền chủ quyền của Ukraine, trao trả tù binh và tuân thủ cơ chế bồi thường chiến tranh.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP