Thế giới

Tổng thống Ukraine tiết lộ cuộc gọi không thành với Tổng thống Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã đề xướng một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, nhưng không nhận được phản hồi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: AP).

AFP đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã cố gắng gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/2 nhưng không thành công.

"Hôm nay tôi đã đề xướng một cuộc điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga. Kết quả là sự im lặng. Lẽ ra nơi cần im lặng là vùng Donbass", ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga có thể bắt đầu "một cuộc xung đột lớn ở châu Âu" trong những ngày tới. Ông kêu gọi người dân Nga phản đối hành động này.

"Tôi muốn nói với tất cả người dân Nga. Không phải với tư cách là Tổng thống (Ukraine). Tôi muốn nói với người dân Nga với tư cách là một công dân Ukraine. Có hơn 2.000 km biên giới chung giữa chúng ta. Bây giờ quân đội của các bạn đang ở dọc biên giới chung đó. Gần 200.000 binh lính. Hàng nghìn phương tiện quân sự. Lãnh đạo của các bạn đã chấp thuận để họ tiến thêm một bước nữa, tiến vào lãnh thổ của một quốc gia khác", ông Zelensky cho biết thêm.

Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Ukraine nói rằng Nga có thể hành động quân sự "bất cứ lúc nào".

"Cả thế giới nói rằng điều này có thể xảy ra bất cứ ngày nào. Xung đột có thể nổ ra bất cứ lúc nào", ông Zelensky cảnh báo.

Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine không muốn xung đột quân sự xảy ra, nhưng nếu bị đe dọa, Ukraine sẵn sàng phòng vệ. Tuy vậy, ông cũng nói rằng Ukraine sẵn sàng đàm phán ngoại giao, đồng thời khẳng định Ukraine "không gây ra mối đe dọa cho Nga".

"Mục tiêu chính của chúng tôi là duy trì hòa bình ở Ukraine và giữ an toàn cho công dân Ukraine. Vì điều này, chúng tôi chuẩn bị tổ chức các cuộc đối thoại với tất cả các bên, bao gồm Nga, dưới bất kỳ hình thức nào tại bất kỳ địa điểm nào", ông Zelensky nhấn mạnh.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết ông đã nhiều lần đề nghị gặp Tổng thống Putin trong nỗ lực nhằm ngăn chặn mối đe dọa về một cuộc xung đột toàn diện nổ ra ở Đông Âu. "Đã nhiều lần tôi đề nghị Tổng thống Nga ngồi vào bàn đàm phán và trao đổi", ông Zelensky nói.

"Chúng tôi tin tưởng rằng tương lai của an ninh châu Âu đang được định đoạt ngay bây giờ, ngay tại đất nước Ukraine", ông Zelensky nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Ukraine hôm nay cho biết nước này đã đề xuất một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc do tình hình căng thẳng leo thang.

Tổng thống Putin ngày 21/2 đã ký sắc lệnh công nhận "độc lập và chủ quyền" của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng tại Đông Ukraine. Ông Putin cho biết việc ký sắc lệnh công nhận độc lập cho 2 vùng ly khai tại Đông Ukraine là kết quả của sự thất bại trong việc thực thi thỏa thuận Minsk nhằm chấm dứt chiến sự đẫm máu ở miền Đông Ukraine giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby ngày 23/2 cho biết, Lầu Năm Góc tin rằng "các lực lượng quân sự bổ sung của Nga" đang tiến vào Donetsk và Lugansk. Sau khi ký lệnh công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Đông Ukraine, ông Putin cũng lệnh triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Nga vào khu vực này, trong khi Quốc hội Nga phê chuẩn đề xuất của Tổng thống cho phép Nga triển khai quân sự ở nước ngoài.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP