Thế giới

Tổng thống Ukraine sẵn sàng đàm phán ngừng bắn với Tổng thống Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẵn sàng bắt đầu đàm phán về việc ngừng bắn với Nga sau 2 ngày chiến sự căng thẳng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

"Tôi phải bác bỏ những tuyên bố rằng chúng tôi đã từ chối đàm phán", ông Sergii Nykyforov, người phát ngôn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo trên Facebook ngày 26/2.

"Ukraine đã và vẫn sẵn sàng nói về ngừng bắn và hòa bình", ông Nykyforov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng hiện tại, "các bên đang thảo luận về địa điểm và thời gian tiến hành đàm phán".

Ukraine dường như cũng xác nhận thông tin rằng nước này đã đề nghị Israel làm trung gian hòa giải trong cuộc đàm phán với Điện Kremlin. Tuy nhiên, Đại sứ Ukraine tại Israel Yevgen Korniychuk nói với New York Times rằng Israel vẫn chưa phản hồi.

"Họ không nói không. Họ đang cố gắng tìm ra vị trí của họ trong ván cờ này. Chúng tôi tin rằng Israel là quốc gia dân chủ duy nhất trên thế giới có quan hệ tuyệt vời với cả Ukraine và Nga", ông Korniychuk cho biết.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Ukraine đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán vào ngày 25/2, thay vào đó Kiev đề nghị hoãn cuộc thảo luận về vấn đề này đến ngày 26/2.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Zelensky đã đề xuất thủ đô Warsaw của Ba Lan làm địa điểm cho các cuộc đàm phán, thay vì chọn Minsk theo đề xuất của Moscow. Ông Peskov cũng cáo buộc "các đối tượng theo chủ nghĩa dân tộc" tại Ukraine đã phóng rocket vào các khu dân cư, cảnh báo có thể dẫn đến thương vong cho dân thường.

Tổng thống Ukraine gần đây liên tục đánh tiếng đối thoại với Tổng thống Nga.

"Tôi muốn đối thoại một lần nữa với Tổng thống Liên bang Nga. Chiến sự vẫn tiếp diễn trên khắp Ukraine. Hãy ngồi vào bàn đàm phán để ngăn tổn thất sinh mạng", Tổng thống Zelensky tuyên bố hôm 25/2.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo Tổng thống Putin sẵn sàng tham gia vào các cuộc đối thoại với người đồng cấp Ukraine. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga muốn Ukraine phải duy trì tình trạng trung lập và cam kết không triển khai vũ khí trên lãnh thổ. Theo ông Peskov, đây là những điều kiện có thể giúp đạt được mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine, đồng thời loại bỏ các mối đe dọa đối với an ninh của chính quyền và người dân Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin hôm qua cho biết, Tổng thống Putin sẵn sàng cử một phái đoàn quan chức cấp cao tới Minsk để đối thoại với chính quyền Ukraine. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng khẳng định, Moscow sẽ bắt đầu đàm phán bất cứ khi nào quân đội Ukraine hạ vũ khí.

Mikhail Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho biết Ukraine vẫn để mở "không gian đàm phán" với Nga bất chấp chiến dịch quân sự của Moscow trong 2 ngày qua. Ông Podolyak tuyên bố Tổng thống Zelensky và chính phủ Ukraine sẵn sàng thảo luận về "tình trạng trung lập" của Ukraine, nếu Nga yêu cầu điều đó.

Sáng 24/2, Tổng thống Putin thông báo mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine, sau khi công nhận độc lập của 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Nhà lãnh đạo Nga cho biết, mục tiêu của chiến dịch là "tiến hành phi quân sự hóa Ukraine", bảo vệ người dân ở vùng ly khai và khẳng định Moscow không có kế hoạch tiến xa hơn để chiếm lãnh thổ Ukraine.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP