Thế giới

Tổng thống Ukraine nêu điều kiện với Tổng thống Putin để chấm dứt xung đột

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố Ukraine không thể chấp nhận một thỏa thuận mà vẫn cho phép quân đội Nga ở lại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Getty).

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Giám đốc điều hành do tạp chí Wall Street Journal tổ chức hôm 4/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, lực lượng Ukraine đã ngăn chặn cuộc tiến công của Nga.

Ông Zelensky tuyên bố, ở giai đoạn thứ hai, Ukraine sẽ đẩy lùi quân đội Nga khỏi lãnh thổ và ở giai đoạn thứ ba, Ukraine sẽ tiến tới khôi phục toàn bộ lãnh thổ.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn, nếu thỏa thuận đó vẫn cho phép lực lượng Nga ở lại các vị trí hiện tại của họ trên lãnh thổ Ukraine.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận một cuộc xung đột đóng băng", Tổng thống Zelensky nói, song không cho biết thêm chi tiết.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đồng ý gặp ông để đàm phán về bất kỳ thỏa thuận nào nhằm chấm dứt giao tranh.

Ông Zelensky nhấn mạnh điều quan trọng là phải tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình, nhưng ông chỉ công nhận thỏa thuận hòa bình "cho đến khi Tổng thống Nga ký kết hoặc đưa ra tuyên bố chính thức".

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ukraine hôm 2/5, Alexey Danilov, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, tuyên bố Kiev "chỉ có thể ký duy nhất một thỏa thuận, đó là sự đầu hàng của Nga".

"Họ càng thực hiện sớm, điều đó càng tốt cho đất nước của họ", ông Danilov tuyên bố.

Tổng thống Zelensky hồi tháng 4 thừa nhận, các cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine sẽ phụ thuộc vào những đảm bảo an ninh cụ thể mà Kiev sẽ nhận được từ phương Tây. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine nói rằng, ông vẫn chưa biết phương Tây sẵn sàng cung cấp những đảm bảo an ninh nào cho Kiev, và hiện vẫn còn khác biệt lớn giữa những yêu cầu của Ukraine và những gì các đối tác quốc tế sẵn sàng cung cấp.

Ông Zelensky tin rằng sẽ cần nhiều hơn một cuộc gặp với lãnh đạo Nga để giải quyết tình hình chiến sự giữa 2 nước. Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi các nước viện trợ thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine, đồng thời đề nghị phương Tây áp thêm lệnh trừng phạt với Nga.

Nga và Ukraine nhiều lần đàm phán, song không đạt được kết quả đột phá. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga đã trao cho Ukraine dự thảo hiệp ước hòa bình với các điều khoản rõ ràng và đang chờ phản hồi của Kiev.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ kết thúc ngay sau khi đạt được các mục tiêu đề ra, bao gồm bảo vệ Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Cộng hòa Nhân dân tự xưng Lugansk ở vùng ly khai Donbass, miền Đông Ukraine, cũng như đảm bảo an ninh cho Nga khỏi các mối đe dọa từ Ukraine.

Ngoài ra, ông Lavrov nhấn mạnh, các nước phương Tây phải ngừng cấp vũ khí cho Ukraine nếu muốn xung đột sớm kết thúc. Ông cảnh báo, bất cứ lô vũ khí nào của nước ngoài chuyển cho Kiev đều có thể trở thành "mục tiêu tấn công chính đáng" của lực lượng Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP