Thế giới

Tổng thống Ukraine lần đầu công bố số binh sĩ thiệt mạng

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã công bố số quân nhân Ukraine thiệt mạng sau 2 tuần Nga triển khai chiến dịch quân sự.

Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ảnh: AFP).

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Kiev hôm 12/3, Tổng thống Zelensky cho biết "khoảng 1.300 quân nhân Ukraine" đã thiệt mạng kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2. Đây là lần đầu tiên Ukraine công khai số thương vong của lực lượng vũ trang sau các cuộc giao tranh với quân đội Nga.

Trước đó, ngày 2/3, Nga thông báo gần 500 quân nhân nước này đã thiệt mạng khi tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Tuy nhiên, Moscow cho đến nay vẫn chưa cập nhật số liệu mới.

Mỹ và phương Tây ước tính Nga đã điều động khoảng 150.000 quân nhân tham gia chiến dịch tại Ukraine.

Tổng thống Zelensky cho biết, quân đội Ukraine đã "giáng đòn mạnh nhất nhiều thập niên qua vào lực lượng của Nga" và cho rằng cuộc chiến của Ukraine đang ở bước ngoặt chiến lược.

Ông Zelensky nói rằng, 31 nhóm tiểu đoàn chiến thuật của Nga đã mất khả năng chiến đấu và Nga cũng mất hơn 360 xe tăng. Ông Zelensky cho biết thêm, một số nhóm binh sĩ của Nga đã đầu hàng lực lượng Ukraine, song Moscow đang tiếp tục tăng cường lực lượng, vượt quy mô của Ukraine.

Nga hiện chưa bình luận về những thông tin trên.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov hôm 11/3 tuyên bố quân đội Nga đã phá hủy gần 3.500 mục tiêu quân sự trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

"Tổng cộng, 3.491 mục tiêu thuộc cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine đã bị vô hiệu hóa trong chiến dịch, bao gồm 123 máy bay không người lái, 1.127 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 115 hệ thống rocket phóng loạt, 423 pháo dã chiến và súng cối, 934 phương tiện quân đội đặc biệt", ông Konashenkov cho biết.

Tổng thống Zelensky cho biết các nhà đàm phán Nga và Ukraine đã bắt đầu thảo luận với nhau, thay vì chỉ "trao đổi tối hậu thư" và ông "hài lòng" với các tín hiệu từ Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng hy vọng ngoại giao có thể mang lại hòa bình, đồng thời cho biết có "tín hiệu" từ phía Nga về việc Moscow sẵn sàng đàm phán.

Ông Zelensky nhấn mạnh rằng các đối tác phương Tây cần tham gia nhiều hơn vào các cuộc đàm phán, thậm chí đưa ra các đảm bảo an ninh của họ cho Ukraine, vì Ukraine sẽ "không bao giờ có thể tin tưởng vào Nga sau một cuộc chiến như vậy".

Ông Zelensky cũng chỉ trích các nước NATO vì không áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraine, nói rằng các thành viên "thiếu sự can đảm để xích lại gần nhau vì Ukraine" và "không có quan điểm thống nhất nào" về việc liệu Ukraine có thể gia nhập NATO hay không. Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine cảm kích sự hỗ trợ song phương mà nước này đã nhận được từ một số quốc gia NATO, nhưng nói thêm rằng đất nước của ông vẫn đang chịu nhiều khó khăn.

"Không thể nói trước được bao nhiêu ngày nữa chúng ta phải giải phóng vùng đất Ukraine của mình. Nhưng có thể nói chúng ta sẽ làm được. Bởi vì chúng ta đã đạt đến một bước ngoặt chiến lược. Chúng ta đang tiến tới mục tiêu của mình, hướng tới chiến thắng của Ukraine", ông Zelensky nói.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP