Thế giới

Tổng thống Ukraine kêu gọi Mỹ thiết lập vùng cấm bay hoặc cung cấp máy bay chiến đấu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề nghị Mỹ hỗ trợ cung cấp máy bay chiến đấu hoặc áp đặt vùng cấm bay trong bối cảnh chiến dịch quân sự của Nga vẫn đang tiếp diễn.

Ảnh minh họa: AP

Ngày 5/3, Tổng thống Zelensky tham gia cuộc họp trực tuyến với các nghị sĩ Mỹ, trong đó ông đề nghị Washington cung cấp máy bay chiến đấu hoặc áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine, theo RT.

Nhiều nghị sĩ Mỹ sau đó bày tỏ sự ủng hộ đối với yêu cầu của ông Zelensky trên mạng xã hội, bất chấp lời cảnh báo của các nhà phân tích rằng việc thiết lập vùng cấm bay hoặc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Ukraine cần thêm không lực và Mỹ nên hỗ trợ”, Thượng nghị sĩ Ben Sasse của đảng Cộng hòa nói. Ông Sasse tỏ ra hoài nghi về “vùng cấm bay”, vì điều này đồng nghĩa với việc “cử phi công Mỹ tham chiến chống lại máy bay Nga”, “cuộc chiến giữa các cường quốc hạt nhân khi đó có thể nhanh chóng mất kiểm soát”. Tuy nhiên, ông kêu gọi Mỹ điều máy bay và các thiết bị khác đến Ukraine.

“Washington rõ ràng nên điều máy bay, trực thăng và máy bay không người lái (UAV) cho Ukraine. Hãy tiếp tế cho Không quân Ukraine ngay hôm nay”, Sasse nói.

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer (đảng Dân chủ) cũng ủng hộ phương án gửi máy bay đến Ukraine.

“Tổng thống Zelensky đã cầu xin các nước Đông Âu một cách tuyệt vọng để họ cung cấp máy bay do Nga sản xuất cho Ukraine. Số máy bay này rất cần thiết. Và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy việc này”, ông Schumer nói.

Cũng trong cuộc họp, Tổng thống Zelensky được cho là đã đề xuất các nghị sĩ Mỹ thúc đẩy việc dừng mua dầu và khí đốt từ Nga trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã phản đối ý tưởng trừng phạt năng lượng Nga hôm 4/3, với lí do động thái này sẽ gây hại cho người Mỹ hơn là Nga.

“Không có lợi ích chiến lược nào trong việc giảm nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu”, ông Blinken nói.

Trước đó, hôm 1/3, Không quân Ukraine thông báo trên trang Facebook chính thức rằng 3 nước NATO là Ba Lan - Slovakia và Bulgaria sẽ chuyển giao hơn 70 máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine. Cụ thể, Bulgaria sẽ chuyển giao 16 máy bay chiến đấu MiG-29 và 14 máy bay Su-25, Ba Lan 28 máy bay MiG-29 và Slovakia 12 máy bay MiG-29.

Tuy nhiên, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết Warszawa và NATO không tham gia xung đột giữa Nga và Ukraine, do đó không thể cử máy bay tham chiến.

Bộ Quốc phòng Bulgaria cũng bác bỏ thông tin này và cho biết họ chưa xem xét việc cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP