Thế giới

Tổng thống Trump tuyên bố lý do thực sự về kế hoạch sát hại tướng Soleimani

Tổng thống Trump đã ra tuyên bố nguyên nhân thực hiện vụ tấn công ám sát tướng Soleimani là để cứu mạng và đòi lại công bằng cho người Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tuyên bố trước các phóng viên vào ngày 9/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: “Chúng ta đã bắt được con quái vật khổng lồ. Chúng ta đã tiêu diệt nó. Việc này đáng lẽ phải diễn ra từ lâu. Chúng ta làm như vậy vì họ đang tìm cách làm nổ tung đại sứ quán Mỹ.

Chúng ta làm việc đó vì những lý do hiển nhiên khác. Một số người đã thiệt mạng…nhiều người bị thương một tuần trước đó. Và chúng ta đã hành động. Chúng ta đặt dấu chấm hết cho con quái vật”.

Ông chủ nhà Trắng đề cập tới việc một nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn tấn công rocket, giết chết một nhà thầu Mỹ và làm một số quân nhân Mỹ bị thương.

Tổng thống Trump chỉ trích tư lệnh Iran tích cực lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công, đồng thời cáo buộc tướng Soleimani là người đứng sau các cuộc biểu tình gần đây nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq.

“Tuần trước, Mỹ một lần nữa thực hiện một hành động cứng rắn và quyết đoán để cứu mạng người Mỹ và đòi lại công bằng cho người Mỹ. Soleimani đã tích cực lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công mới và ông ta nghiêm túc nhắm tới các đại sứ quán của chúng ta, chứ không chỉ đại sứ quán ở Baghdad. Chúng tôi đã nhanh chóng chặn đứng ông ta”, Tổng thống Trump nói.

Trong khi đó, một số nguồn tin mới đây tiết lộ với CNN rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là người đứng sau quyết định giết chết ông Soleimani của Tổng thống Trump. Nguồn tin nói rõ loại thiếu tướng Soleimani “khỏi trận chiến” là ý tưởng của ông Pompeo trong thập niên qua.

Cũng theo nguồn tin, Ngoại trưởng Pompeo đã nêu ý tưởng đó với Tổng thống Trump. Nguồn tin khẳng định “chính ông Pompeo là người tạo ra vụ loại bỏ ông Soleimani”.

Trước đó, rạng sáng 3/1, những quả tên lửa không đối đất được phóng đi từ máy bay không người lái MQ-9 Reaper giội xuống đoàn xe của tướng Soleimani ở sân bay Iraq, khiến ông thiệt mạng.

Ông Trump cũng cho biết ông sẵn sàng thực hiện hành động quân sự đối với Iran, sau khi Tehra “trả thù” cho cái chết của Tướng Soleimani bằng cuộc tấn công tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự tại Iraq, nơi có lính Mỹ đồn trú hôm 8/1.

Tổng thống Mỹ tiết lộ thêm rằng, chỉ sau khi biết không có người Mỹ thương vong trong cuộc tấn công của Iran, ông mới tạm dừng kế hoạch tấn công.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP