Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thắng cử

Tổng thống Erdogan hướng tới nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo sau khi tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử hôm 24/6.

"Tôi hy vọng không ai nghi ngờ kết quả cuộc bầu cử và gây hại cho nền dân chủ nhằm che giấu thất bại của họ", Tổng thống Tayyip Erdogan nói trong bài phát biểu tuyên bố thắng cử tại Istanbul hôm 24/6.

Ngày 24/6, hơn 56 triệu cử tri Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu nhằm chọn ra một vị tổng thống và 600 đại biểu quốc hội mới. Theo Reuters, ông Erdogan giành được 52,8% trong tổng số 95,1% số phiếu được chấp thuận.

Tổng thống Erdogan cảm ơn sự ủng hộ của người dân sau chiến thắng hôm 24/6. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, đối thủ "nặng ký" Muharrem Ince, ứng viên đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP), chỉ giành được 30,75% phiếu bầu. Ông Ince cáo buộc kết quả đã bị thao túng.

Chiến thắng của Tổng thống Erdogan giúp ông hướng đến nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo. Theo hiến pháp mới sửa đổi nhằm trao quyền lực tuyệt đối cho người đứng đầu nhà nước, ông thậm chí có thể tiếp tục một nhiệm kỳ nữa đến năm 2028.

Cuộc tổng tuyển cử diễn ra trong lúc Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ở trong tình trạng khẩn cấp sau cuộc đảo chính bất thành của một nhóm sĩ quan quân đội vào tháng 7/2016. Ông Erdogan bị Đức và Liên minh châu Âu chỉ trích mạnh mẽ vì việc đàn áp và bắt giữ hàng nghìn người trong sự kiện này.

Ông Erdogan, 64 tuổi, là tổng thống nổi tiếng và cũng gây tranh cãi nhiều nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Tổng thống Erdogan cùng đảng Công lý và Phát triển (AK) đã có 15 năm tại vị sau khi lên nắm quyền vào năm 2003.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP