Thế giới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ định con rể làm bộ trưởng

Tổng thống Erdogan bổ nhiệm con rể làm bộ trưởng Tài chính chỉ vài tiếng sau khi nhậm chức hôm 9/7.

Tổng thống Tayyip Erdogan chỉ định con rể Berat Albayrak làm Bộ trưởng Tài Chính chỉ vài tiếng sau khi ông tuyên thệ nhậm chức hôm 9/7, hứa hẹn "một chính phủ mạnh mẽ và một Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ".

Theo Reuters, cựu Phó thủ tướng Mehmet Simsek, người được xem là thân thiện với thị trường trong chính phủ trước đây, đã bị loại khỏi nội các mới của ông Erdogan.

Ông Erdogan phát biểu tại dinh tổng thống ở Ankara hôm 9/7. Ảnh: Reuters.

"Chúng ta, trên danh nghĩa đất nước và con người Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ có một khởi đầu mới kể từ ngày hôm nay", Tổng thống Ergogan phát biểu trước hàng nghìn quan khách trong buổi lễ tại dinh tổng thống ở Ankara. "Chúng ta đang bỏ lại phía sau hệ thống khiến đất nước trả giá nặng nề và lâm vào tình cảnh hỗn loạn chính trị và kinh tế".

Ông Erdogan đồng thời bổ nhiệm Fuat Oktay, cựu giám đốc điều hành hãng hàng không Turkish Airlines, làm phó tổng thống.

Tổng thống Erdogan đang tập trung củng cố quyền lực sau khi tái đắc cử hôm 24/6. Kể từ nhiệm kỳ này, chức danh thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị hủy bỏ và toàn bộ quyền lực hành pháp được chuyển giao cho tổng thống. Tổng thống sẽ đồng thời là người đứng đầu nhà nước và chính phủ.

Đúng như BBC cho biết trước đó, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp chỉ định các bộ trưởng, nhiều thẩm phán, một hoặc nhiều phó tổng thống. Vị trí phó tổng thống không phải qua bầu cử.

Tác giả: Ngọc Linh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP