Thế giới

Tổng thống Putin tính lập cơ quan “siêu tình báo” sau khi đảng cầm quyền thắng lớn

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là dự định lập ra Bộ An ninh quốc gia trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018, nhật báo Kommersant cho biết sau khi Đảng nước Nga thống nhất cầm quyền giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Hạ viện cuối tuần qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: AFP)


Nguồn tin cho biết, Bộ An ninh Quốc gia Nga (MGB) sẽ được thành lập trên cơ sở Cơ quan an ninh liên bang (FSB) hiện tại, nhưng kết hợp với Cơ quan tình báo đối ngoại (SVR) và Cận vệ quốc gia (FSO). Tổ chức mới này sẽ có chức năng, quyền hành của tất cả những cơ quan trên, và sẽ giống như Ủy ban An ninh Liên xô (KBG).

Cụ thể, MGB có chức năng điều tra các vụ án do Uỷ ban điều tra liên bang và Bộ Nội vụ cung cấp, ngoài ra còn giám sát thủ tục hoạt động của cả 2 cơ quan này. Ngoài ra, các đặc vụ của Bộ An ninh quốc gia, gồm các đặc vụ của FSB sẽ có thêm nhiệm vụ quản lý tiến trình vụ việc từ thời điểm khởi tố cho đến khi vụ án được đưa ra toà, đối với những vụ án nghiêm trọng như tham nhũng.

Kommersant dẫn nguồn thạo tin cho biết thêm, kế hoạch về MGB đã được cân nhắc từ cách đây vài tháng, cơ quan này có thể sẽ được thành lập trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. Tuy nhiên, nguồn tin cũng nói rằng, một trong những trở ngại lớn nhất của việc thành lập MGB chính là vấn đề ngân sách.

Trả lời phỏng vấn báo giới về những thông tin trên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng, hiện tại ông chưa thể đưa ra bất cứ bình luận nào. Giới chức các bộ ngành liên quan cũng từ chối bình luận về thông tin.

Giới quan sát cho rằng, việc lập MGB nằm trong kế hoạch nhằm khôi phục hình ảnh và vị thế của KBG - một tổ chức mà ông Putin từng một thời làm điệp viên trước khi trở thành lãnh đạo Cơ quan an ninh liên bang từ năm 1998-1999. KBG tan ra năm 1991 sau khi Liên Xô sụp đổ.

Những thông tin trên được đưa ra sau khi Đảng nước Nga thống nhất của ông Putin giành chiến thắng áp đảo tại cuộc bầu cử Hạ viện cuối tuần qua. Theo kết quả bỏ phiếu, Đảng nước Nga thống nhất giành được 3/4 trong tổng số 450 ghế tại Hạ viện, thế đa số lớn nhất từ trước đến nay.

Giới chuyên gia cho rằng, cuộc bầu cử lần này có thể coi là phép thử đối với ông Putin trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018 mà nhiều khả năng ông sẽ tái đắc cử. Về phần mình, Tổng thống Putin nói rằng, kết quả bầu cử cho thấy người dân tiếp tục tin tưởng vào đảng càm quyền, tin tưởng vào chính phủ, và đó cũng là phản ứng của người dân đối với áp lực từ phía bên ngoài và những âm mưu làm mất ổn định tình hình đất nước từ bên trong.

Tác giả bài viết: Minh Phương - Theo Sputnik, Telegraph

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP