Thế giới

Tổng thống Putin lên tiếng về thỏa thuận hòa bình với Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga không nhận thấy bất kỳ thiện chí nào từ Ukraine trong việc thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hòa bình sơ bộ hồi tháng 3.

Tổng thống Putin dự hội nghị thượng đỉnh ở Iran ngày 19/7 (Ảnh: Reuters).

Tại cuộc họp báo sau chuyến thăm tới Iran hôm 19/7, khi được hỏi về khả năng diễn ra cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Putin cho biết Kiev không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận hòa bình sơ bộ mà hai bên đã đạt được hồi tháng 3.

"Kết quả cuối cùng tất nhiên phụ thuộc vào sự sẵn sàng của các bên tham gia ký kết thỏa thuận sơ bộ trong việc thực hiện thỏa thuận đã đạt được. Hiện tại, chúng tôi thấy các nhà lãnh đạo ở Kiev không có mong muốn như vậy", ông Putin nói.

Ông Putin cũng cho biết Ả Rập Xê út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Ông Putin đã gặp Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran hôm 19/7, thắt chặt mối quan hệ giữa hai quốc gia đang chịu các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Trong chuyến công du tới Iran, ông Putin cũng gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về một thỏa thuận nhằm nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen của Ukraine, hiện bị Nga phong tỏa.

Ông Putin tuyên bố, Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen, nhưng cũng muốn những hạn chế còn lại đối với xuất khẩu ngũ cốc của Nga được gỡ bỏ.

Các cuộc đàm phán giữa Moscow và Kiev đã bị đình trệ kể từ lần cuối cùng được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng 3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 19/7 tuyên bố sẽ có một thỏa thuận hòa bình, "nhưng theo các điều khoản của Nga".

Bình luận của ông Medvedev đưa ra không lâu sau khi ông Yuri Ushakov, cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin, nói rằng Nga sẽ đưa ra những điều kiện thậm chí khắt khe hơn với Ukraine nếu hai bên nối lại hòa đàm. Theo quan chức này, Moscow và Kiev đã đạt được một số kết quả sau cuộc đàm phán hồi tháng 3, nhưng sau đó, Ukraine đã phá vỡ.

Cho đến nay, hai bên tiếp tục bất đồng về các điều khoản đi tới thỏa thuận hòa bình. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Hồi đầu tháng 7, cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, đưa ra những điều kiện để đạt thỏa thuận hòa bình với Nga bao gồm: Nga phải rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine, công nhận quyền chủ quyền của Ukraine, trao trả tù binh và tuân thủ cơ chế bồi thường chiến tranh.

Vào tháng 6, nhà đàm phán hàng đầu của Ukraine David Arakhamia cho biết, chính quyền Kiev tin rằng họ có thể đạt được một "vị thế thuận lợi" trên bàn đàm phán vào cuối tháng 8 bằng cách tiến hành "các chiến dịch phản công ở một số khu vực nhất định".

Ông Arakhamia nhấn mạnh Ukraine "sẽ không bao giờ chấp nhận việc mất lãnh thổ", khẳng định điều này là "bất khả thi về mặt pháp lý". Nhà ngoại giao Ukraine tuyên bố, một thỏa thuận tối thiểu với Moscow chỉ có thể được xem xét nếu quân đội Nga trả lại toàn bộ vùng lãnh thổ mà họ đã kiểm soát kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự tại nước láng giềng.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP