Thế giới

Tổng thống Philippines tuyên bố điều tra toàn diện công tác tổ chức SEA Games 2019

Tổng thống Philippines cảm thấy "không hài lòng" khi nghe về những trải nghiệm kinh khủng của vận động viên nước ngoài khi tới tham gia SEA Games, muốn thực hiện điều tra.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Philstar

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ thực hiện một cuộc điều tra về các vấn đề liên quan đến việc tổ chức Đại hội thể thao Đông Nam Á 2019 của nước này.

Cuộc điều tra liên quan tới các báo cáo về những thiếu sót của ban tổ chức, gây hủy hoại hình ảnh quốc gia và được cho là bắt nguồn từ hành vi tham nhũng.

Ông Salvador Panelo, phát ngôn viên tổng thống thống cho biết, ông Duterte "không hài lòng" khi nghe về những trải nghiêm kinh khủng của vận động viên nước ngoài, như không được ăn uống đầy đủ và phải chịu đựng những phiền phức liên quan tới di chuyển và chỗ ở tại khách sạn sau khi đến Philippines.

"Xuất hiện những cáo buộc về sự gian dối xuất hiện trên báo chí và ông ấy không thích điều đó. Ông ấy muốn điều tra. Ông ấy không dung thứ cho tham nhũng", ông Paleno nói trong một cuộc phỏng vấn vào hôm 27/11.

Ông Panelo, người trước đó tuyên bố rằng sự tiếp đón lộn xộn, thiếu chuyên nghiệp là "không nghiêm trọng", cho biết cuộc điều tra sẽ bao gồm tất cả các thành viên trong ban tổ chức, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện và người đứng đầu Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á Alan Cayetano.

"Văn phòng của Tổng thống có thể tiến hành điều tra", ông Panelo nói thêm. "Cuộc điều tra cũng sẽ xem xét tất cả các khía cạnh của việc tổ chức, bao gồm cả việc xây dựng một tháp đuốc trị giá ít nhất 45 triệu peso Philippines (885.000 USD), gây ra làn sóng tranh cãi dữ dội".

Khi được hỏi rằng liệu những người đứng đầu ban tổ chức có thể bị truy tố hay không, ông Panelo trả lời: "Tổng thống nói nếu có (tham nhũng), họ phải chịu trách nhiệm".

Trước đó, theo báo cáo liên quan tới việc nước chủ nhà tiếp đón các đội tuyển quốc gia Đông Nam Á, đội bóng đá của Thái Lan phải tập luyện trên đường phố, các cầu thủ Timor Leste bị dẫn tới sai khách sạn. Các cầu thủ Campuchia phàn nàn rằng họ phải ngủ trên sàn phòng chức năng của khách sạn và các vận động viên Myanmar đã phải chờ ở sân bay hàng giờ đồng hồ.

Đội bóng Timor Leste chờ đợi trong mệt mỏi khi tới Philippines. Ảnh: Channel News Asia.

Sau đó, Ban tổ chức SEA Games Philippines (PHISGOC) đã phải lên tiếng xin lỗi: "Dù PHISGOC đã nỗ lực đảm bảo sự phối hợp chính xác giữa việc đón khách và di chuyển tới khách sạn của tất cả đội tuyển quốc tế, chúng tôi vẫn có thiếu sót. Chúng tôi cam kết sẽ làm tốt hơn".

Tuy nhiên, người đứng đầu Ban tổ chức Đại hội Thể thao Đông Nam Á Alan Cayetano đã tìm cách giải thích, xóa bỏ những lời chỉ trích bằng cách nói rằng các quốc gia khác khi tổ chức những sự kiện thể thao cũng gặp không ít vấn đề.

Ông Cayetano đồng thời nói rằng Thượng nghị sĩ đối lập Franklin Drilon phải chịu trách nhiệm một phần vì trì hoãn việc thông qua ngân sách 2019.

Ông Panelo cho rằng ban tổ chức SEA Games nên rút kinh nghiệm từ những sai lầm, những gì họ đã làm "không phải là những điều tốt đẹp mà một quốc gia đứng ra tổ chức sự kiện".

"Có lẽ bây giờ ban tổ chức nên chấp nhận sự giúp đỡ từ các tổ chức tư nhân nếu cảm thấy không thể tự thực hiện được nhiệm vụ được giao", ông Panelo nói thêm.

Tác giả: Mộc Miên

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP