Thế giới

Tổng thống Philippines Duterte nói chưa bao giờ xúc phạm ông Obama

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 9/9 cho biết ông đã nói với người đồng cấp Mỹ Barack Obama rằng ông chưa bao giờ xúc phạm ông chủ Nhà Trắng khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ở Lào cách đây 2 hôm.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và người đồng cấp Mỹ Barack Obama (phải) (Ảnh: ABS)


Theo Reuters, trong chuyến công du tới thủ đô Jakarta của Indonesia hôm nay 9/9, Tổng thống Rodrigo Duterte đã chia sẻ với một nhóm công dân Philippines rằng những lời thóa mạ mà ông từng nói trước đây không nhằm vào Tổng thống Barack Obama, và ông cũng đã nói với nhà lãnh đạo Mỹ điều này.

“Tôi sẵn lòng chờ ông Obama. Tôi đang đợi phản hồi của ông ấy. Dẫu sao chúng tôi cũng đều là những luật sư… Tôi đã nói với ông ấy rằng tôi chưa bao giờ phát ngôn (nhằm vào ông Obama) như vậy. Cứ kiểm tra lại đi”, Tổng thống Duterte nói.

“Đúng là tôi có nói, nhưng không liên quan gì đến ông Obama cả. Tôi không đối đầu với nước Mỹ”, ông Duterte nói thêm.

Trước đó, nhà lãnh đạo Philippines đã có những lời lẽ được cho là xúc phạm người đồng cấp Mỹ bằng tiếng Philippines bản địa. Ông Duterte đã đưa ra những lời khiếm nhã trên khi tuyên bố rằng ông không cần Tổng thống Obama lên lớp về các vụ giết người không qua xét xử trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma túy đẫm máu khiến 2.400 người thiệt mạng mà ông phát động kể từ khi lên nắm quyền 2 tháng trước.

Sau sự cố “vạ miệng” này, ông Obama quyết định hủy cuộc họp song phương với ông Duterte trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào dù đã lên kế hoạch gặp mặt trước đó. Tuy vậy, ông Obama vẫn có cuộc trò chuyện ngắn với ông Duterte bên lề hội nghị khi hai người chạm mặt nhau trong vòng vài phút trước bữa tiệc chiêu đãi. Giới chức Mỹ và Philippines sau đó cũng xác nhận, không khí trò chuyện hết sức ôn hòa và hai lãnh đạo cũng đã bắt tay nhau.

Trong cuộc họp báo trước khi kết thúc chuyến công du Lào, ông Obama khẳng định ông không cảm thấy phiền lòng vì những lời nói của ông Duterte. “Tôi không để ý đến những phát ngôn đó bởi có vẻ như ông ấy từng dùng đi dùng lại để nhằm vào người khác, trong đó có cả Giáo hoàng”, ông Obama chia sẻ và cũng nói thêm rằng “đó chỉ là thói quen và là một cách nói chuyện của ông Duterte”.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP