Thế giới

Tổng thống Philippines công khai cảnh báo Trung Quốc

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 14-8 khẳng định rằng yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với các đảo bồi đắp trái phép và vùng biển xung quanh ở biển Đông là sai trái.

Ngoài ra, ông Duterte nhấn mạnh sự việc Bắc Kinh đòi hỏi các nước khác phải rời bỏ các khu vực đó có thể trở thành tác nhân gây ra xung đột.

Đáng chú ý là, phát biểu như trên của Tổng thống Duterte trước một cử tọa gồm đại sứ Mỹ và các vị khách nước ngoài khác là một dịp chỉ trích công khai hiếm hoi nhắm vào Trung Quốc - quốc gia mà ông đã từng từ chối phản kháng để nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi hơn.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: INQUIRER

Nói về hành động bảo vệ của Trung Quốc đối với tuyên bố chủ quyền ở vùng biển tranh chấp, ông Duterte quả quyết: "Họ phải suy nghĩ lại điều đó bởi vì một ngày nào đó nó sẽ gây bùng phát ngọn lửa...".

Thêm vào đó, ông còn thẳng thắn: "Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ kiềm chế hành vi của mình", đồng thời khuyến cáo trong vùng biển tranh chấp này, một ngày nào đó "một chỉ huy nóng nảy nào đó sẽ ra lệnh khai hỏa".

"Anh không thể xây dựng một hòn đảo, rồi tuyên bố không phận bên trên hòn đảo nhân tạo đó là của anh. Điều đó thật sai trái bởi vì vùng biển đó là nơi chúng tôi xem là biển quốc tế" - ông Duterte nhấn mạnh, đồng thời khẳng định quyền tự do qua lại vùng biển chung quanh các đảo nhân tạo đó. Theo ông, không cần phải xin phép ai để qua lại các vùng biển khơi cả.

Đảo đá Vành Khăn do Trung Quốc bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa. Ảnh: AP

Hai tuần trước, Philippines đã bày tỏ mối quan ngại với Trung Quốc liên quan đến ngày càng nhiều thông báo qua sóng vô tuyến cảnh báo máy bay và tàu thuyền của Philippines phải rời xa các đảo nhân tạo do Bắc Kinh kiểm soát.

Một báo cáo của chính phủ Philippines cho biết trong nửa sau năm 2017, máy bay quân sự của Philippines đã nhận được lời cảnh báo của Trung Quốc qua sóng vô tuyến ít nhất 46 lần trong khi bay tuần tra gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trong quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) ở biển Đông.

Phía Philippines đã đôi lần nêu mối quan ngại của mình qua sóng vô tuyến, kể cả trong một cuộc gặp gỡ quan chức Trung Quốc ở Manila hồi đầu năm nay.

Tuần trước, các phóng viên đài CNN cho biết quân đội Trung Quốc đã liên tục cảnh báo chiếc máy bay P-8A Poseidon của hải quân Mỹ phải "ngay lập tức rời xa và ở bên ngoài để tránh hiểu lầm" trong khi máy bay do thám này bay đến gần một số hòn đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng.

"Tàu và máy bay của chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng những chất vấn qua vô tuyến xuất phát từ các cơ sở mới xây dựng ở biển Đông. Những thông tin liên lạc đó không ảnh hưởng đến hoạt động của chúng tôi " - ông Clay Doss, sĩ quan công vụ Hạm đội 7 của Mỹ, xác nhận.

Tác giả: Hoài Vy

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP