Thế giới

Tổng thống Palestine thông báo sẽ cắt tất cả quan hệ với Mỹ và Israel

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng, Mỹ là một nhà hòa giải thiên vị và ông sẽ đến Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc để phản đối kế hoạch của Mỹ.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ngày 1/2 cho biết, chính quyền Palestine đã thông báo với phía Mỹ và Israel rằng sẽ cắt tất cả quan hệ với hai nước này, do kế hoạch Hòa bình mà Mỹ công bố gần đây.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. (Ảnh: Al Jazeera)

Phát biểu tại phiên họp khẩn của Ngoại trưởng các nước Liên đoàn Arab tại Cairo, ông Abbas cho biết đã thông báo với phía Israel rằng, Palestine sẽ không có bất cứ quan hệ nào với Israel và Mỹ, bao gồm các mối quan hệ an ninh. Chính quyền Palestine đã gửi 2 lá thư đến Thủ tướng Israel và Cơ quan tình báo trung ương Mỹ, để chuyển lời phản đối của Palestine đối với Kế hoạch hòa bình Trung Đông mà Mỹ công bố gần đây.

Theo ông Abbas, kế hoạch của Mỹ đã bị bác bỏ ngay sau khi Mỹ thông báo Jerusalem là thủ đô của Israel. Mỹ là một nhà hòa giải thiên vị và ông sẽ đến Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc để phản đối kế hoạch của Mỹ, cũng như tìm giải pháp cho cuộc xung đột.

Cùng ngày, Liên đoàn Arab cũng bỏ kế hoạch Hòa bình Trung Đông mà Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thông cáo đưa ra tại cuộc họp Ngoại trưởng các nước Arab tại Cairo nêu rõ, Kế hoạch của Mỹ không giúp các bên tiến tới một thỏa thuận hòa bình. Liên đoàn Arab sẽ không hợp tác với Mỹ để thực hiện kế hoạch này.

Tổng thư kí Liên đoàn Arab Ahmed Aboul-Gheit cũng nhấn mạnh: “Những viễn cảnh mà Mỹ đưa ra không mang lại sự ổn định hay hòa bình. Kế hoạch của họ đang gieo mầm thêm 100 năm xung đột và đau khổ. Tôi tin rằng vẫn có cơ hội cho một lựa chọn an toàn và hợp lí. Ixraen và Palestin nên đàm phán để đạt được một giải pháp có thể chấp nhận được. Điểm bắt đầu của các cuộc đàm phán này không thể dựa vào tối đa yêu cầu của một bên và hoàn toàn bác bỏ các quan điểm của bên kia. Các điểm chính và chi tiết của giải pháp không thể được quyết định trước đàm phán”.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cho rằng, đạt được một giải pháp công bằng đối với Palestin, theo đó thiết lập một nhà nước Palestin độc lập với đông Jerusalem là thủ đô, là một chìa khóa đảm bảo hòa bình và ổn định tại Trung Đông, giúp khu vực hướng tới phát triển và thịnh vượng.

Theo nội dung kế hoạch hòa bình của Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất giải pháp “hai nhà nước một cách thực tế” cho Israel và Palestine. Theo đó thành lập Nhà nước Palestine với thủ đô là một số khu vực ở Đông Jerusalem, kèm theo một số điều kiện đối với phía Palestine, đồng thời, Jerusalem sẽ tiếp tục là "thủ đô không chia cắt và vô cùng quan trọng" của Israel./.

Tác giả: Phạm Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP