Thế giới

Tổng thống Obama trò chuyện với giới trẻ Việt Nam và ASEAN

Chiều 7/9, Tổng thống Obama gặp và giao lưu với đại biểu thanh niên các nước ASEAN trong chương trình YSEALI, một hoạt động trong lịch trình công du Lào của ông.

"Đây là chuyến công tác thứ 11 của tôi tới châu Á, lần đầu tới Lào thể hiện cam kết của Mỹ với châu Á, cam kết hỗ trợ trong nhiều vấn đề, như biến đổi khí hậu, cơ hội tiếp cận giáo dục và các nguồn lực kinh tế, cơ hội phát triển của phụ nữ Mối liên hệ, liên kết YSEALI để trao đổi và chia sẻ ý tưởng, trải nghiệm", Tổng thống Obama mở đầu bài phát biểu.

Ông Obama công bố một Chương trình tăng cường năng lực tiếng Anh cho giới trẻ Đông Nam Á, khi tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính trong việc giao tiếp và kinh doanh quốc tế.

Ông Obama phát biểu từ Luang Prabang, Lào. Ảnh: Minh Anh


Trả lời câu hỏi của một đại biểu Singapore, Tổng thống Obama nói ông sẽ nỗ lực để chương trình YSEALI được tiếp tục. “Một trong những điều mà tôi mong muốn thực hiện khi nghỉ hưu chính là tiếp tục làm việc với giới trẻ”.

Thách thức dành cho giới trẻ chính là xây dựng kỹ năng và tìm kiếm nguồn lực để biến các ý tưởng thành hành động. “Khi bạn trả lời được câu hỏi ‘Tôi đang làm gì để giúp đỡ người khác’, thì tôi chắc chắn bạn sẽ trở thành những lãnh đạo xuất chúng ở đất nước các bạn”.

Lời gợi ý lớn mà Tổng thống Obama dành cho ASEAN là cải thiện tiêu chuẩn giáo dục chung của khối, đặc biệt là giáo dục cho nữ giới. “Nếu Mỹ không hiện diên và tương tác, cùng học hỏi với ASEAN thì chúng tôi sẽ bị tụt lại đằng sau”. Tôi hy vọng tổng thống Mỹ kế tiếp sẽ vẫn tiếp tục chính sách của tôi, là duy trì gặp gỡ các lãnh đạo trẻ của ASEAN.

Luật sư Phan Duy Khương đến từ Việt Nam đặt câu hỏi cho Tổng thống Obama về triển vọng quốc hội Mỹ thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP). Tổng thống Mỹ nhắc lại những lợi ích to lớn của TPP như tạo ra thị trường to lớn và mang lại nhiều công việc cho các nước đang phát triển, gia tăng giá trị xuất khẩu. Ông nói quốc hội đang xem xét và tin rằng sẽ sớm thông qua.

“TPP chắc chắn sẽ được thông qua, dù là sau khi bầu cử Mỹ”, Tổng thống Obama khẳng định.

Ông Obama nói chuyện với các bạn trẻ đến từ nhiều nước trong ASEAN. Ảnh: Minh Anh


“Châu Á là nhà của hơn một nửa nhân loại, các quốc gia châu Á dù là nước phát triển hay đang phát triển, đều có vai trò quan trọng trong việc chống lại những thách thức như biến đổi khí hậu”, tổng thống Mỹ nói.

"Bởi sự nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, các nước cần nỗ lực vạch ra những kế hoạch sử dụng năng lượng bền vững, như quang điện hoặc phong điện. Nếu có kế hoạch tốt, các nước sẽ song hành cùng phát triển và bảo tồn. Các bạn là thế hệ trẻ, cần góp tiếng nói và xây dựng những ý tưởng để bảo đảm vẫn tăng trưởng nhưng theo cách bền vững", ông nhắn nhủ thế hệ trẻ ASEAN.

Buổi đối thoại hôm nay với tổng thống Mỹ diễn ra tại Luang Prabang, Lào và có sự tham dự của hơn 180 thanh niên từ các nước trong khu vực, bao gồm 21 đại diện của Việt Nam. Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Obama nhắc lại về sợi dây kết nối của ông với khu vực Đông Nam Á, qua quãng thời gian sống ở Indonesia.

Sáng kiến Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á (YSEALI) do Tổng thống Obama công bố hồi năm 2013, nhằm kết nối cộng đồng thanh niên của các nước trong một khu vực quan trọng đối với chính sách "tái cân bằng" hướng về châu Á của ông Obama.

Trong hơn 2 năm qua, nhà lãnh đạo Mỹ thể hiện tâm huyết với chương trình qua 6 buổi gặp giới trẻ các nước, bao gồm các sự kiện ở Việt Nam hồi tháng 5 và tại Lào hôm nay 7/9.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP