Trong nước

Tổng thống Nga Putin đến Đà Nẵng

Gần 9h sáng nay, chuyên cơ chở Tổng thống Nga Putin hạ xuống đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng. Lãnh đạo các nước Mỹ, Trung dự kiến sẽ đến trưa cùng ngày.

9h45:Đoàn xe chở Tổng thống Nga cùng đại biểu dự APEC đi qua Cầu Rồng, hướng về phía biển.

9h20: Xe chở ông Putin chạy ra đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng về phía biển. Hai bên đường, hàng trăm người dân Đà Nẵng đứng xem và chụp ảnh đoàn xe. Ông Putin và đoàn đại biểu của Nga lưu trú tại khách sạn Vinpearl Đà Nẵng trong những ngày dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

9h00: Chuyến bay chở Tổng thống Nga Putin hạ cánh sáng nay chậm khoảng 40 phút so với kế hoạch. Đội danh dự mặc lễ phục trắng xếp thành hai hàng dưới đường băng, sẵn sàng cho lễ đón tiếp.

Tổng thống Nga Putin xuống máy bay.

Dáng đi nhanh nhẹn, Tổng thống 65 tuổi của nước Nga xuất hiện trong bộ vest đen sơ mi trắng, cravat đỏ thường thấy. Đón ông Putin tại chân máy bay có Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ. Nhận bó hoa từ cô gái Việt, ông Putin tươi cười bắt tay, trò chuyện cùng các quan chức Việt Nam rồi lên xe rời đi.

Lãnh đạo Đà Nẵng, Chính phủ Việt Nam cùng các nhân viên ngoại giao Nga đón ông Putin tại chân máy bay.

8h45:

Máy bay chở ông Putin trên bầu trời Đà Nẵng.

Đường Nguyễn Văn Linh - tuyến đường lớn trước sân bay Đà Nẵng bắt đầu bị phong toả cả hai chiều, người dân đã đổ ra đường chờ xem. Tuy nhiên, sau khoảng 5 phút phong toả, đường lại được mở để người dân lưu thông.

​Trời lúc này đã tạnh mưa và có nắng nhẹ.

8h30: Các xe đặc chủng của CSGT được tăng cường vào bãi đỗ gần khu VIP A. Một số phương tiện đi vào đường phía trước nhà ga được nhắc nhở dời đi nơi khác. Tuyến đường này đoàn lãnh đạo cấp cao sẽ đi qua, trước khi lưu thông qua các tuyến phố của Đà Nẵng.

Nhân viên mật vụ Nga lau chiếc xe chở Tổng thống trong lúc chờ đợi máy bay hạ cánh, chuyến bay đến chậm hơn so với giờ dự kiến.

8h00: Cửa chính của nhà ga quốc tế Đà Nẵng được phong tỏa, chỉ dành cho xe biển xanh. Một cán bộ phục vụ đoàn chuyên cơ Nga cho biết, chuyến bay có thể bị chậm so với kế hoạch hạ cánh lúc 8h15.

7h30: Đà Nẵng có mưa nhỏ, chiếc xe Mercedes S600 chở Tổng thống Nga Putin đã vào sân bay, chuẩn bị đón chuyến bay hạ cánh trong chưa đầy một giờ nữa.

Đoàn tháp tùng Tổng thống Nga Putin chờ tại đường băng sân bay quốc tế Đà Nẵng từ sáng sớm. Ảnh: Đức Đồng.

Chuyên cơ chở các đoàn đại diện cho nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc dự kiến đến vào giữa trưa, tiếp đó là các đoàn Canada, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia và Lào.

Cơn bão thứ 13 trong năm nay đang hướng vào miền Trung, tuy nhiên cơ quan khí tượng dự báo, cơn bão này không ảnh hưởng nhiều đến Đà Nẵng. Mưa giảm dần, nắng nhẹ vào buổi chiều là điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay đến và đi.

Chiếc Mercedes S600 Pullman Guard dự kiến chở Tổng thống. Ảnh: Đức Đồng.

Trong ngày hôm qua, đại diện các nền kinh tế Nhật Bản, Chile, New Zealand, Australia, Brinei... đã đến Đà Nẵng.

Gần một tuần qua, an ninh được thắt chặt dọc tuyến đường từ sân bay hướng về ven biển, nơi diễn ra những cuộc hội họp và sự kiện trong khuôn khổ APEC. Hoạt động rà phá bom mìn được thực hiện liên tục ở những nơi công cộng. Trước cửa các khách sạn lớn, nhiều máy soi chiếu hành lý, máy kiểm tra cơ thể được lắp đặt.

Đường lên bán đảo Sơn Trà - nơi diễn ra một phiên họp quan trọng - bị phong tỏa 24/24, chỉ những xe phục vụ sự kiện APEC mới được ra vào khu vực này.

Lực lượng bộ đội dò mìn ở nơi công cộng. Ảnh: Đức Đồng.

7h00:

Một trong những sự kiện quan trọng của tuần lễ cấp cao APEC - Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC (CEO Summit) - hôm nay bước sang ngày cuối cùng với 6 phiên họp. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến phát biểu tại sự kiện này.

Một số cuộc gặp song phương giữa lãnh đạo các nền kinh tế dự kiến diễn ra sáng nay. Trong số này có cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Vladimir Putin. Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin ngày 9/11 cho biết hai bên "vẫn đang thảo luận về thời gian, địa điểm và nội dung cuộc gặp".

Lễ đón chính thức các nhà lãnh đạo kinh tế và phu nhân/phu quân cùng Tiệc chiêu đãi, biểu diễn nghệ thuật chào mừng Hội nghị lần thứ 25 các nhà lãnh đạo kinh tế APEC diễn ra tối cùng ngày. Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân sẽ chủ trì sự kiện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: RIA Novosti/Reuters/Xinhua.

Nhà Trắng cho hay trong bài phát biểu này, Tổng thống Donald Trump sẽ nêu rõ tầm nhìn của Mỹ về khu vực Ấn - Á - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của khu vực này trong việc thúc đẩy sự thịnh vượng của kinh tế Mỹ. Giới chuyên gia cho rằng chuyến công du này của Tổng thống Mỹ có thể là thời khắc đánh dấu một chương mới trong quan hệ Mỹ - châu Á.

Trong khi đó, đây là lần đầu tiên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một diễn đàn quốc tế kể từ khi được tái bầu làm Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc tại đại hội thứ 19 tổ chức hồi tháng 10.

Trong ngày họp 9/11, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã có bài phát biểu tại hội nghị. Ông Duterte cho rằng APEC "chỉ mang tính thời sự nếu tổ chức này đảm bảo sự thịnh vượng được chia sẻ cho tất cả. Các nền kinh tế phát triển phải mở rộng thị trường cho những nền kinh tế kém phát triển hơn".

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm nay tham dự và phát biểu tại phiên toàn thể Đối thoại của Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC) với các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, chủ trì Đối thoại cấp cao không chính thức giữa APEC và ASEAN. Trước đó, Chủ tịch nước đã có bài phát biểu trong phiên khai mạc CEO Summit ngày 8/11, cho rằng APEC còn có thể vươn cao hơn, đi xa hơn nữa.

Trong 4 ngày đầu của tuần lễ APEC, nhiều sự kiện quan trọng như Hội nghị tổng kết Các quan chức cấp cao APEC (CSOM), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh (VBS), Cuộc họp của Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC), Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Công thương (AMM).

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP