Thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn Cố vấn An ninh quốc gia mới

Theo giới chức Mỹ ngày 15/2, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề nghị Phó Đô đốc Robert Harward giữ chức Cố vấn An ninh quốc gia, vị trí còn bỏ trống sau khi ông Michael Flynn từ chức.

Ông Robert Harward được Tổng thống Trump đề cử giữ chức Cố vấn An ninh quốc gia. (Nguồn: AP)
Hiện chưa rõ ông Harward, một cựu Phó Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), đã chấp thuận đề nghị trên hay chưa. Trong khi đó, Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận chính thức.

Trước cách mạng Hồi giáo năm 1979, ông Harward từng có nhiều năm sinh sống ở Iran khi cha ông, một Đại tá Hải quân Mỹ, làm cố vấn cho quân đội Iran.

Ông Harward có kinh nghiệm về chống khủng bố tại Hội đồng An ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và kinh nghiệm chiến đấu trong lực lượng đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ. Ông từng phục vụ tại Iraq, Afghanistan và hiện là điều hành viên của nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin.

Cũng trong ngày 15/2, các lãnh đạo của cả 2 phe Dân chủ và Cộng hòa tại Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey trình các tài liệu và ra điều trần trước ủy ban này về việc từ chức của ông Flynn.

Trong khi đó, nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ yêu cầu mở một cuộc điều tra độc lập về các liên lạc giữa ông Flynn và chính quyền Nga, bày tỏ sự thiếu lòng tin đối với tính công bằng của Bộ Tư pháp dưới chính quyền ông Trump cũng như Quốc hội hiện do phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát.

Cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn đã phải từ chức trong vụ bê bối về mối liên hệ giữa ông với giới chức ngoại giao Nga. Ông Michael Flynn bị cáo buộc đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ với Đại sứ Nga trước khi ông Trump nhậm chức.

Truyền thông Mỹ cho hay Nhà Trắng trước đó đã được cảnh báo về mối liên hệ giữa cố vấn an ninh quốc gia với giới chức Nga và Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã thông báo với Nhà Trắng về mối quan ngại của họ.

Cùng ngày, trả lời họp báo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Trump đã gọi ông Flynn là "một người tuyệt vời" và cho rằng ông Flynn đã bị giới truyền thông đối xử không công bằng. Ông cáo buộc các cơ quan tình báo Mỹ làm rò rỉ các tài liệu về ông Flynn "một cách trái phép".

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP