Thế giới

Tổng thống Mexico ra lệnh thả con trai trùm ma túy El Chapo

Ovidio Guzmán, con trai của trùm ma túy El Chapo, bị bắt giữ trong vài giờ hồi tháng 10/2019 để rồi được thả ra, khi các băng đảng kéo tới áp đảo lực lượng an ninh Mexico.

Tổng thống Mexico, Andrés Manuel López Obrador, ngày 19/6 nói chính ông ra lệnh thả Ovidio Gúzman, con trai của trùm ma túy Joaquín “El Chapo” Guzmán, sau khi Ovidio Gúzman bị quân đội tạm giữ.

Vụ bắt giữ hồi tháng 10/2019 là một bê bối cho chính phủ của ông López Obrador, khi an ninh Mexico không thể chống đỡ nổi băng đảng và buộc phải thả Ovidio Gúzman, theo Guardian.

Tổng thống Mexico López Obrador. Ảnh: Reuters.

Nhiều khả năng chiến dịch bố ráp bị lộ từ trước, nên hàng trăm tay súng từ băng đảng Sinaloa tràn vào Culiacán, thành phố có 1 triệu dân. Các tay súng bao vây, đốt xe cộ tạo thành chốt chặn và xả súng trên đường phố, trong một nỗ lực bài bản nhằm giải cứu Ovidio Gúzman.

Vụ bắt giữ không thành, cùng hỗn loạn sau đó, dẫn đến cáo buộc là chính phủ đầu hàng trước hỏa lực của băng đảng ma túy, càng gây hoài nghi về nỗ lực cải tổ chính sách an ninh của chính phủ.

Tổng thống López Obrador trước đó từng nói các quan chức an ninh trong nội các của ông đã đi tới quyết định phải thả Ovidio Gúzman, và tổng thống đã ủng hộ quyết định đó, nhằm bảo vệ người dân đang hoảng sợ vì băng đảng và quân đội đấu súng.

Nhưng ngày 19/6 là lần đầu tiên tổng thống công khai nói chính ông đã ra lệnh. “Để không đặt dân chúng vào nguy hiểm... Tôi ra lệnh hủy chiến dịch đó và thả nghi phạm”, ông nói trong một buổi họp báo.

Ông nói thêm rằng vài ngày sau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị hỗ trợ trấn áp băng đảng này, nhưng Mexico không chấp nhận. Mỹ vẫn muốn dẫn độ Ovidio Gúzman.

Dù Tổng thống López Obrador hứa sẽ kiềm chế bạo lực với các chính sách giảm đói nghèo và thất nghiệp trong thanh niên, nhưng tỷ lệ các vụ án mạng ở Mexico đã lên mức kỷ lục trong bốn tháng đầu năm nay.

Tỷ lệ này cũng đã lên cao kỷ lục trong năm 2019.

Tác giả: Trọng Thuấn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP