Thế giới

Tổng thống Iran ra cảnh báo sắc lạnh với Israel

Các lực lượng vũ trang Iran sẽ nhắm tới “trái tim” của Israel nếu nước này có động thái dù là nhỏ nhất chống lại Tehran.

Lời cảnh báo sắc lạnh được Tổng thống Iran Ibrahim Raisi đưa ra trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 18/4.

“Nếu Israel thực hiện một động thái dù là nhỏ nhất chống lại Iran, các lực lượng vũ trang Iran sẽ nhắm thẳng tới trái tim chế độ của người Do thái” – ông Raisi cảnh báo.

Hiện nay, các cuộc đàm phán để khôi phục lại thoả thuận hạt nhân giữa Iran và nhóm P5+1 tại Vienna đang rơi vào bế tắc bất chấp nhiều nỗ lực của Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm phục hồi thoả thuận hạt nhân với Iran vốn được ký dưới thời Tổng thống Barack Obama vào năm 2015.

Mỹ đã rút khỏi thoả thuận này dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Cả ông Obama và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden đều cho rằng thoả thuận này sẽ giúp ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Song, một số nhà phê bình như cựu Đại sứ Mỹ tại Israel Ron Dermer đánh giá thoả thuận của ông Biden có thể đặt Iran vào quỹ đạo đi tới vũ khí hạt nhân.

Bên cạnh đó, Israel – đồng minh thân cận của Mỹ - cực lực phản đối thoả thuận giữa Iran và nhóm P5+1. Giới chức Irael từng tuyên bố nước này có thể đơn phương thực hiện hành động (nếu cần thiết) để hạn chế sự phát triển hạt nhân của Iran và bảo vệ đất nước.

Đầu tháng 1 này, tờ Haaretz đưa tin quân đội Israel đã được cấp 2,9 tỷ USD để xây dựng một vài kịch bản tấn công vào các mục tiêu của Iran. Cũng theo báo này, thời gian gần đây, Israel còn tăng cường mua thêm các loại vũ khí hiện đại, đồng thời đẩy mạnh huấn luyện cho lực lượng không quân để chuẩn bị cho khả năng tấn công Tehran.

Tác giả: Trang Trần

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP