Thế giới

Tổng thống Iran: 'Chỉ còn cách phản kháng Mỹ'

Tổng thống Iran Rouhani từ chối đàm phán với Mỹ trong bối cảnh hiện tại và cho rằng Washington đang buộc Tehran phải chọn cách không mong muốn.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: AP

"Tôi rất thích các cuộc đàm phán và ngoại giao nhưng trong điều kiện hiện tại, tôi không chấp nhận điều đó vì không phù hợp và chúng tôi chỉ còn cách lựa chọn sự phản kháng", Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm qua tuyên bố. Ông cũng nhấn mạnh chỉ cần lãnh đạo nước này đồng thuận, Iran sẽ đứng lên chống lại Mỹ và các lệnh trừng phạt từ Washington.

Rouhani cho biết thêm Tehran sẽ không rời khỏi thỏa thuận hạt nhân hay Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), bởi điều này sẽ mở đường cho các biện pháp trừng phạt tiếp theo từ Liên Hợp Quốc và thế giới đối với nước cộng hòa Hồi giáo. Tuyên bố của Tổng thống Iran được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng bất cứ hành động khiêu khích nào của Tehran chống lại lợi ích của Mỹ ở Trung Đông cũng sẽ vấp phải sức mạnh to lớn.

Quan hệ Mỹ-Iran trở nên căng thẳng khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran năm 2015, đồng thời áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt với quốc gia này. Căng thẳng có xu hướng leo thang những ngày qua, sau khi Washington thông báo triển khai thêm những biện pháp trừng phạt kinh tế với Iran, điều động tàu sân bay, oanh tạc cơ, hệ thống phòng không cùng với nhiều nguồn lực quân sự khác tới Vịnh Ba Tư, rút bớt nhân viên không chủ chốt khỏi Iraq, quốc gia láng giềng với Iran, làm dấy lên những quan ngại về khả năng đối đầu với Iran.

Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (IAEO) hôm qua cho biết nước này quyết định tăng 4 lần sản lượng uranium làm giàu nhằm "chống lại các biện pháp trừng phạt". Và nếu theo tuyên bố, sản lượng uranium của Iran có thể đạt tới 300 kg chỉ trong vài tuần, vượt giới hạn được quy định trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Iran cho hay họ đã thông báo vấn đề này với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát sử dụng năng lượng nguyên tử của Liên Hợp Quốc, song IAEA chưa đưa ra bình luận nào liên quan.

Tác giả: Mai Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP