Thế giới

Tổng thống Ecuador thừa nhận sẽ có bầu cử tổng thống vòng 2

Ngày 22/2, Tổng thống Ecuador Rafael Correa thừa nhận sẽ có bầu cử vòng hai giữa ứng cử viên đảng Liên minh Đất nước (AP) cầm quyền Lenín Moreno và ứng cử viên Guillermo Lasso của đảng Tạo dựng Cơ hội (CREO) đối lập, sẽ diễn ra vào ngày 2/4 tới đây.

Tổng thống Rafael Correa bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ở Quito, Ecuador ngày 19/2. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu tại buổi họp báo với các phóng viên nước ngoài ở thủ đô Quito, Tổng thống Correa đã đưa ra tuyên bố trên, đồng thời khẳng định chắc chắn ông Moreno sẽ giành thắng lợi trong vòng hai.

Theo thông báo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia (CNE), với 98,88% phiếu được kiểm trong cuộc tổng tuyển cử hôm 19/2, ông Moreno giành được 39,34% phiếu bầu so với 28,15% của ông Lasso.

Với tỷ lệ trên, ông Moreno chỉ thiếu 0,66% phiếu ủng hộ để tuyên bố thắng cử ngay trong vòng 1 theo luật bầu cử Ecuador.

Tuy nhiên, CNE cho biết sẽ chỉ công bố kết quả chính thức khi đã kiểm toàn bộ phiếu bầu.

Tổng thống Correa cũng khẳng định nếu phe đối lập thắng trong cuộc bầu cử vòng 2 ông sẽ nhanh chóng trở lại chính trường để bảo vệ những thành tựu kinh tế, xã hội đã đạt được bởi trách nhiệm đối với đất nước.

Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước vào năm 2007 và tái đắc cử vào tháng 2/2013 trong nhiệm kỳ thứ 2 kéo dài 4 năm, Tổng thống Correa đã ưu tiên tối đa công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhờ đó tỷ lệ người sống dưới mức nghèo khổ ở nước này hiện giảm xuống chỉ còn 7,65% so với 16,45% cách đây 8 năm.

Hiện uy tín của ông Correa vẫn ở mức rất cao, tuy nhiên luật pháp Ecuador không cho phép ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Các chuyên gia cho rằng cuộc bầu cử vòng 2 tới đây sẽ khó khăn đối với ông Moreno nếu phe đối lập nhất trí kêu gọi dồn phiếu cho một ứng cử viên.

Tuy nhiên, nhiều cử tri cũng e ngại bỏ phiếu cho ông Lasso do ông này bị chỉ trích là thủ phạm gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng ở Ecuador khi giữ chức Bộ trưởng Kinh tế trong chính phủ Tổng thống Jamil Mahuad giai đoạn 1998-2000.

Cuộc khủng hoảng đã khiến hệ thống ngân hàng Ecuador suy sụp, đồng nội tệ sucre mất giá.

Trong bối cảnh đó, Ecuador đã đôla hóa nền kinh tế, chính sách được cho là vô cùng tai hại và vi phạm Hiến pháp. Đến nay Ecuador vẫn sử dụng đồng USD như đồng tiền quốc gia.

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP