Thế giới

Tổng thống đắc cử Trump bất ngờ "dịu giọng" với Trung Quốc

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 8/12 tuyên bố Mỹ cần phải cải thiện quan hệ với Trung Quốc mặc dù tỷ phú New York vẫn chỉ trích Bắc Kinh vì chính sách kinh tế gây bất lợi cho Washington cũng như sự “non tay” của Bắc Kinh trong việc kiềm chế Triều Tiên.

Tổng thống đắc cử Donald Trump trong cuộc mít tinh ở Iowa ngày 8/12 (Ảnh: Reuters)

“Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta (Mỹ) cần cải thiện, và phải cải thiện, đó là mối quan hệ với Trung Quốc”, Reuters dẫn lời Tổng thống đắc cử Donald Trump phát biểu trong một cuộc mít tinh ở bang Iowa hôm 8/12. Đây là một điểm dừng chân trong chuyến đi “cảm ơn” khắp nước Mỹ của ông Trump nhằm tri ân những cử tri đã bỏ phiếu ủng hộ ông trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

“Trung Quốc vẫn chưa phải là một nền kinh tế thị trường. Họ vẫn chưa chơi theo luật và tôi biết đã đến lúc họ bắt đầu phải như vậy rồi”, ông Trump nói thêm về mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, tỷ phú New York thường xuyên chỉ trích Trung Quốc và trong cuộc mít tinh hôm qua, ông Trump tiếp tục nêu lại những quan điểm này trước đám đông những người ủng hộ ông.

“Chúng ta đang thấy một tên trộm khổng lồ trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, một quốc gia chuyên áp đặt những khoản thuế thiếu công bằng lên các công ty của chúng ta, một quốc gia không góp sức trong việc kiềm chế mối đe dọa từ Triều Tiên dù đó là điều họ nên làm, một quốc gia sẵn sàng phá giá tiền tệ và bán phá giá các mặt hàng”, ông Trump đề cập tới một loạt vấn đề liên quan Trung Quốc. “Ngoại trừ những điều đó, họ cũng rất tuyệt vời, đúng không?”, tỷ phú New York nói thêm.

Những phát biểu trên của ông Trump được đưa ra sau vụ lùm xùm ngoại giao gần đây giữa ông và chính phủ Trung Quốc liên quan tới cuộc điện đàm gây tranh cãi của tân tổng thống đắc cử Mỹ với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Trong các tuyên bố chính thức, Bắc Kinh nhấn mạnh sự phản đối của nước này về cuộc điện đàm và đề nghị ông Trump thận trọng trong các mối quan hệ.

Tuy nhiên, ông Trump được cho là đã giúp xoa dịu phần nào cơn giận dữ của Trung Quốc khi tỷ phú New York mới đây công bố quyết định bổ nhiệm Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, một người bạn lâu năm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, làm đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh. Ông Branstad từng sang thăm Trung Quốc ít nhất 6 lần, trong khi ông Tập cũng từng tới Iowa 2 lần trước đây.

Tác giả bài viết: Thành Đạt

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP