Thế giới

Tổng thống Biden nhận "lời cảnh tỉnh"

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3-11 nhận được “lời cảnh tỉnh” không mong muốn khi vừa trở về Washington sau chuyến công du châu Âu.

Ông Biden đang đối mặt với một bối cảnh chính trị đã thay đổi khi thành viên đảng Cộng hòa Glenn Youngkin giành chiến thắng trước cựu Thống đốc đảng Dân chủ Terry McAuliffe ở bang Virginia và một cuộc đua sát sao giữa Thống đốc đương nhiệm Phil Murphy thuộc đảng Dân chủ và ông Jack Ciattarelli thuộc Đảng Cộng hòa ở bang New Jersey.

Trở lại Nhà Trắng, ông Biden từ chối trả lời các câu hỏi về cuộc đua giành chức thống đốc Virginia mà ông đã tự tin dự đoán đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng trước đó. Kết quả được công bố nửa giờ trước khi máy bay chở ông Biden hạ cánh tại Căn cứ chung Andrews.

Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với một bối cảnh chính trị đã thay đổi sau khi trở về từ chuyến công du. Ảnh: AP

Theo đài CNN, ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng kết quả của cuộc bầu cử phải được chấp nhận và nói rằng ông tự hào về kết quả cuộc cạnh tranh của ông McAuliffe khi cho rằng cựu thống đốc đã nhận được nhiều phiếu bầu nhất mà một ứng viên đảng Dân chủ từng có ở Virginia.

Cuộc bầu cử ở Virginia được xem là cuộc trưng cầu dân ý quan trọng đầu tiên đối với nhiệm kỳ của Tổng thống Biden.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm: "Mọi người muốn chúng tôi hoàn thành công việc và đó là lý do tôi đang tiếp tục thúc đẩy đảng Dân chủ tiến lên và thông qua dự luật cơ sở hạ tầng cũng như dự luật "xây dựng trở lại tốt đẹp hơn" của tôi".

Tuy nhiên, Tổng thống Biden cũng nói rằng cuộc đua không phản ánh về chương trình nghị sự của ông.

Ông Biden trong thời gian qua đã chứng kiến những tuần đầy áp lực liên quan đến chương trình nghị sự của ông khi đảng Dân chủ không thể thông qua các đề xuất sâu rộng, bao gồm kế hoạch cơ sở hạ tầng 1,2 ngàn tỉ USD và dự luật mở rộng mạng lưới an sinh xã hội 1,75 ngàn tỉ USD.

Những ưu tiên đó vẫn chưa hoàn thành và nguy cơ chính phủ đóng cửa cũng nước Mỹ vỡ nợ sẽ rõ nét vào đầu tháng 12.

Một nguồn tin thân cận với Nhà Trắng lập luận rằng kết quả cuộc bỏ phiếu ở Virginia cho thấy các cử tri đang thất vọng với việc chính quyền Washington thiếu hành động cụ thể.

Một cố vấn của ông Biden thừa nhận rằng sự thất bại của ông McAuliffe ở bang Virginia là lời cảnh báo về cơ hội cạnh tranh của đảng Dân chủ tại kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ tổ chức vào năm sau. Tuy nhiên, theo họ, không thể đưa ra kết luận sâu rộng từ một cuộc bầu cử riêng lẻ.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP