Thế giới

Tổng thống Biden làm việc chưa từng có với “Bộ tứ”

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên của nhóm Quad (“Bộ tứ”) - gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản và Ấn Độ - tại thủ đô Washington vào cuối tháng 9.

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã đưa ra thông báo nêu trên trong một tuyên bố hôm 13-9. Theo đó, cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Quad – gồm Tổng thống Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - sẽ diễn ra vào ngày 24-9.

Thủ tướng Úc Scott Morrison, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide sẽ đến Washington đúng dịp họp của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, nơi ông Biden sẽ có bài phát biểu vào ngày 21-9.

Bà Psaki nhấn mạnh: "Chính quyền ông Biden và bà Harris đã nâng cấp Quad thành một ưu tiên, như đã thấy thông qua cuộc gặp trực tuyến đầu tiên của cấp lãnh đạo vào tháng 3 và hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ diễn ra trực tiếp".

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken (phải) tại cuộc gặp trực tuyến đầu tiên của "Bộ tứ" vào tháng 3. Ảnh: EPA

Theo bà Psaki, các nhà lãnh đạo Quad "sẽ tập trung làm sâu sắc hơn mối quan hệ và thúc đẩy hợp tác thiết thực trên các lĩnh vực như chống Covid-19, giải quyết khủng hoảng khí hậu, hợp tác về công nghệ mới nổi và không gian mạng, cũng như thúc đẩy một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở".

Một quan chức cấp cao Mỹ tiết lộ với Reuters rằng hạ tầng sẽ là một trong nhiều chủ đề được thảo luận trong hội nghị lần này.

Hồi tháng 7, ông Kurt Campbell, điều phối viên khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ, nói rằng thượng đỉnh trực tiếp lần này cần đưa ra những cam kết "mang tính chất quyết định" trong các vấn đề ngoại giao vắc-xin Covid-19 và hạ tầng.

Trước đây, sau khi thúc đẩy dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn trong nước, ông Biden cho biết ông từng gợi ý với Thủ tướng Anh Boris Johnson rằng các quốc gia dân chủ cần có một kế hoạch hạ tầng để cạnh tranh với sáng kiến Vành đai - Con đường của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ở khu vực Tây Thái Bình Dương gần đây liên quan đến việc các quan chức tuần duyên và hải quân Mỹ cam kết tăng cường sự hiện diện trong khu vực, bác bỏ quy định mới của Trung Quốc yêu cầu tàu nước ngoài đi vào "lãnh hải Trung Quốc" phải đăng ký thông tin tàu và hàng hóa.

Theo tờ South China Morning Post, Hội nghị Quad diễn ra sau hai cuộc gặp gần đây của các quan chức chính quyền ông Biden với Bắc Kinh, bao gồm một cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Tập khi đó nói với ông Biden rằng quan hệ hai nước đang đối mặt với "những khó khăn nghiêm trọng" do chính sách của Washington đối với Trung Quốc.

Một cuộc gặp khác của Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và Ngoại trưởng Vương Nghị tại Trung Quốc vào tháng 7 kết thúc với việc cả hai bên đều giữ lập trường cứng rắn.

Tác giả: Huệ Bình

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP