Thế giới

Tổng thống Biden bất an về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20-10 bày tỏ lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc, vài ngày sau khi truyền thông đưa tin Bắc Kinh đã thử nghiệm vũ khí siêu thanh có khả năng mang hạt nhân.

Khi được phóng viên hỏi có lo ngại về tên lửa siêu thanh của Trung Quốc hay không, ông Biden trả lời là "Có". Theo Reuters, vũ khí siêu thanh có thể di chuyển trong khí quyển với tốc độ nhanh gấp 5 lần tốc độ âm thanh, khoảng 6.200 km/giờ.

Tờ Financial Times cuối tuần trước tiết lộ Trung Quốc đã thử nghiệm vũ khí trong tháng 8 năm nay. Tên lửa siêu thanh Trung Quốc được cho là đã bay vòng quanh trái đất trước khi lao xuống mục tiêu nhưng bắn trượt. Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ thông tin nói trên.

Một mô hình của hệ thống tên lửa hành trình siêu thanh đối đất HD-1 được trưng bày tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc cuối tháng 9. Ảnh: Reuters

Cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các đối thủ toàn cầu tăng tốc chế tạo vũ khí siêu thanh - thế hệ vũ khí tiếp theo khiến đối thủ không kịp phản ứng.

Thượng nghị sĩ Angus King hôm 18-10 cho rằng: "Vũ khí siêu thanh là nhân tố thay đổi cuộc chơi với khả năng làm suy yếu cơ bản sự ổn định chiến lược. Mỹ không thể tụt hậu hoặc cho phép tồn tại điểm mù trong việc theo dõi sự tiến bộ từ các đối thủ cạnh tranh".

Theo ông King, vũ khí siêu thanh là "vũ khí ác mộng" và tác động của những loại vũ khí dạng này do Trung Quốc hoặc Nga đang phát triển "có thể rất thảm khốc".

Theo Reuters, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki hôm 20-10 cũng đã nêu quan ngại của Nhà Trắng về công nghệ tên lửa siêu thanh của Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao.

Hồi tháng 9, Cơ quan Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến của Lầu Năm Góc đã thử nghiệm thành công một loại vũ khí siêu thanh có khả năng đạt tốc độ nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh. Đây là vụ thử thành công đầu tiên của loại vũ khí này kể từ năm 2013.

Các công ty như Lockheed Martin và Raytheon Technologies đang nỗ lực phát triển khả năng vũ khí siêu thanh của Mỹ.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP