Thế giới

Tổng thống Afghanistan bị nghi rời đất nước với "4 ô tô chất đầy tiền"

Sau khi từ chức, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani được cho là đã rời khỏi đất nước cùng với một lượng lớn tiền mặt, Sputnik dẫn lời một quan chức ngoại giao Nga cho hay.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (Ảnh: Getty).

Trả lời phỏng vấn Sputnik ngày 16/8, người phát ngôn Đại sứ quán Nga tại Afghanistan Nikita Ishenko cho biết, cựu Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã rời khỏi đất nước cùng với "4 ô tô chất đầy tiền". "Họ cố gắng chất hết số tiền lên trực thăng, nhưng không vừa, nên đã để lại một phần trên đường băng".

Ông Ghani - tổng thống chính thức của chính phủ Afghanistan được phương Tây hậu thuẫn - đã lên máy bay rời thủ đô Kabul vào hôm qua 15/8 khi lực lượng Taliban bao vây thủ đô từ mọi phía. Ông và một số quan chức cấp cao trong chính quyền đã kịp rời khỏi đất nước trước khi Taliban tiến vào Kabul, giành kiểm soát thủ đô và chiếm dinh tổng thống.

Các nguồn thạo tin cho biết, ông Ghani đã đến Uzbekistan. Trong bình luận đầu tiên sau khi rời đất nước, ông Ghani cho biết trên Facebook rằng: "Hôm nay, tôi đã phải đưa ra một lựa chọn khó khăn là đối đầu với lực lượng Taliban có vũ trang tràn vào dinh hay rời bỏ đất nước thân yêu mà tôi đã dành cả cuộc đời để bảo vệ và chăm lo trong 20 năm qua. Taliban đã khiến tôi phải ra đi, họ tấn công Kabul và người dân Kabul. Để tránh đổ máu, tôi nghĩ tốt nhất là nên rời đi". Giới quan sát cho rằng, nếu ông Ghani ở lại Afghanistan, ông có thể bị ám sát trong vòng 2 ngày sau khi Kabul "thất thủ".

Việc ông Ghani vội vã rời đất nước đã vấp phải sự chỉ trích của những thành viên còn lại trong chính quyền - những người tuyên bố ở lại đất nước và không đầu hàng Taliban.

Chính phủ của ông Ghani sụp đổ nhanh chóng sau khi Taliban đẩy mạnh chiến dịch tiến công để mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ở Afghanistan này. Ngay sau khi tiến vào Kabul, chiếm dinh tổng thống, thủ lĩnh Taliban Mullah Baradar mô tả chiến thắng của Taliban trước lực lượng chính phủ Afghanistan là nhanh chóng không ngờ và không có đối thủ. Thủ lĩnh Mullah Baradar tuyên bố: "Thách thức thực sự đối với Taliban bắt đầu từ bây giờ: chúng tôi sẽ phục vụ người dân Afghanistan như thế nào và nêu gương cho phần còn lại của thế giới".

Taliban muốn tiếp quản toàn bộ quyền lực ở quốc gia Trung Nam Á này thay vì lập một chính phủ chuyển tiếp. Lực lượng này cũng cho biết có thể sẽ tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan trong những ngày tới.

Việc chính phủ Afghanistan sụp đổ nhanh chóng và Taliban giành quyền kiểm soát làm dấy lên những câu hỏi liên quan đến khối tài sản của ngân hàng trung ương nước này (hay Da Afghanistan Bank) và liệu Taliban có giành được kiểm soát khối tài sản đó hay không. Tuy nhiên, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, "phần lớn tài sản" của ngân hàng trung ương không nằm ở Afghanistan. Một quan chức khác của Mỹ cho biết, bất cứ tài sản nào của chính phủ Afghanistan tại Mỹ cũng sẽ không được chuyển cho Taliban.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP