Trong nước

Tổng Kiểm toán đề xuất được nhận mức lương cao hơn Bộ trưởng

Tổng Kiểm toán Hồ Đức Phớc trình bày với UB Thường vụ Quốc hội, chức danh người đứng đầu cơ quan kiểm toán nhà nước hiện tại trách nhiệm nặng nề hơn trước nên cần quy định bậc lương tương xứng với vị thế, trách nhiệm của Tổng Kiểm toán đã quy định trong Hiến pháp…


Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày đề án trước UB Thường vụ Quốc hội.

Sáng 22/12, UB Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề án chế độ tiền lương, phụ cấp, trang phục và chế độ ưu tiên đối với cán bộ công chức của kiểm toán nhà nước; vị trí việc làm của kiểm toán nhà nước.

Thuyết minh về đề xuất bậc lương mới cao hơn, Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc nói, theo quy định của Hiến pháp năm 2013, Kiểm toán nhà nước là một cơ quan Hiến định độc lập. Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015 quy định nhiệm vụ và trách nhiệm Tổng Kiểm toán nhà nước cao hơn, nặng nề hơn so với Luật Kiểm toán nhà nước năm 2006.

Theo đó, Tổng Kiểm toán nhà nước do Quốc hội bầu, chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước.

Tổng Kiểm toán nhà nước chịu trách nhiệm trực tiếp về chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ đối với kết luận, kiến nghị của ngành về sai phạm của đơn vị được kiểm toán và thực hiện nhiệm vụ của thành viên Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

“Vì vậy, cần quy định bậc lương mới đối với Tổng Kiểm toán Nhà nước để tương xứng với vị thế, trách nhiệm của Tổng Kiểm toán nhà nước đã được Hiến pháp năm 2013 và Luật Kiểm toán nhà nước năm 2015 quy định” - ông Phớc nhấn mạnh.

Theo đó, trong đề án trình ra UB Thường vụ Quốc hội, Bảng lương mới được đề xuất choTổng Kiểm toán nhà nước có 2 bậc lương: bậc 1 hệ số lương 9,80 và bậc 2 là 10,40, cao hơn mức hiện hành 0,1 (mức hiện hành bằng lương bộ trưởng).

Thẩm tra nội dung này, đa số ý kiến tại UB Tài chính - Ngân sách đồng tình với mức lương mới của Tổng Kiểm toán.

Có ý kiến đề nghị, cần tăng mức lương của Tổng Kiểm toán lên cao hơn, tương đương mức lương của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Toà án nhân dân tối cao (bậc 1, hệ số lương 10,4; bậc 2, hệ số lương 11,00), vì cùng là người đứng đầu cơ quan hiến định độc lập, do Quốc hội bầu.

Cơ quan thẩm tra cũng cho biết, Bộ Nội vụ có văn bản cho rằng, mức lương chức vụ của Tổng Kiểm toán nên đưa vào đề án tiền lương trình Trung ương xem xét, thông qua (dự kiến vào tháng 5 năm 2018).

Nhưng cơ quan thẩm tra nhận thấy, theo quy định tại điều 62 của Luật Kiểm toán nhà nước thì việc xác định mức lương của Tổng Kiểm toán thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, do đó, Uỷ ban nên xem xét và quyết định kịp thời.

Tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nói, về lâu dài sẽ đưa bảng lương của Tổng Kiểm toán vào đề án tiền lương, còn trước mắt nếu Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định như đề xuất thì Bộ này cũng chấp hành.

Đại diện Bộ Tài chính cũng ủng hộ đề xuất tăng lương này vì mức tăng không cao nhưng thể hiện được vị thế của Tổng Kiểm toán.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu quan điểm, dù quyết định mức lương của Tổng Kiểm toán thuộc thẩm quyền UB Thường vụ Quốc hội nhưng vẫn nên để Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương Trung ương xem xét. Sau đó nếu thấy được, UB Thường vụ Quốc hội sẽ quyết.

“Quan điểm chung của UB Thường vụ Quốc hội, mức lương của Tổng Kiểm toán như đề xuất là hợp lý, Thường vụ sẽ có ý kiến với Ban Chỉ đạo cải cách tiền lương trung ương, khi nào Trung ưong quyết định thì sẽ ban hành chính thức” - Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận.

Lãnh đạo Quốc hội quyên góp ủng hộ vùng lũ

Sáng 22/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng phát động UB Thường vụ Quốc hội cùng các đại biểu tham dự phiên họp của Thường vụ quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phiên họp đã kết thúc với một số lượng lớn công việc; đồng thời kêu gọi các địa phương, bộ ngành tập trung có những giải pháp khắc phục hậu quả để giúp đồng bào sớm ổn định đời sống, sản xuất.

Tác giả bài viết: P.Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP