Thế giới

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Lào

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm nay bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Lào nhằm định hướng nâng cao hiệu quả hợp tác trong giai đoạn phát triển mới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hữu nghị chính thức Lào nhằm khẳng định chủ trương hợp tác của Việt Nam với nước này. Ảnh: VGP


Chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng kéo dài đến ngày 26/11, với mục đích khẳng định đường lối nhất quán của Việt Nam trong quan hệ với Lào, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước, thông cáo từ Ban Đối ngoại trung ương Đảng cho biết.


Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng từ sau Đại hội XII của Đảng. Tổng bí thư dự kiến trao đổi với các lãnh đạo Lào về chủ trương, biện pháp nâng cao hiệu quả hợp tác trong giai đoạn 2016-2020 về chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học kỹ thuật và hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương.

Sau Lễ đón chính thức hôm nay, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith; hội kiến với Thủ tướng Lào và Chủ tịch Quốc hội Lào, tiếp Chủ tịch mặt trận Lào xây dựng đất nước và Chủ tịch Hội hữu nghị Lào - Việt đến chào. Tổng bí thư sẽ chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.

Ngày 25/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Lào, thăm bảo tàng Kaysone Phomvihane, Nhà lưu niệm chủ tịch Xuphanuvong tại Vientiane. Sau đó Tổng bí thư đến thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Lào.

Sáng 25/11, cuộc nói chuyện của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, sinh viên Đại học Quốc gia Lào sẽ được truyền trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam và Đài tiếng nói Việt Nam.


Kim ngạch thương mại Việt - Lào trong 9 tháng đầu năm nay đạt hơn 590 triệu USD. Đầu tư của Việt Nam tại Lào đến nay có 266 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 5,5 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư của các nhà đầu tư Việt là 5,1 tỷ USD.

Hai bên đã phối hợp thực hiện các nghị định thư của Bộ Quốc phòng và an ninh, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới, hợp tác xây dựng tuyến biên giới ổn định và phát triển bền vững. Việt Nam và Lào cũng đã ký Hiệp định thương mại song phương mới, Hiệp định thương mại biên giới, triển khai cơ chế "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Dansavanh.

Hiện hai bên đang tích cực chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt - Lào trong năm 2017.

Tác giả bài viết: Việt Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP