Pháp luật

Tội lừa dối khách hàng đối diện mức án cao nhất 5 năm tù giam, vì sao ‘đại gia điếu cày’ Lê Thanh Thản được tại ngoại?

Luật sư Trương Anh Tú cho hay, trong vụ án của ông Lê Thanh Thản thì tội lừa dối khách hàng là một tội danh đã được quy định từ lâu trong bộ luật hình sự tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý khởi tố đối với một cá nhân về tội danh này.

Ngày 9/7, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội, dưới sự giám sát của VKSND thành phố Hà Nội khám xét và thu giữ nhiều tài liệu tại trụ sở công ty Mường Thanh tại bán đảo Linh Đàm, Hà Nội.

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố về tội “Lừa dối khách hàng” theo quy định tại Điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Theo cơ quan điều tra, Dự án đầu tư xây dựng Tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes (CT6), phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội), ngày 5/7/2019 đã vi phạm pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội cũng đã ra Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Lê Thanh Thản.

Ông Lê Thanh Thản. Ảnh: VTC News

Về phần mình trả lời báo chí, ông Thản nói đang đi công tác ở Phú Quốc và chưa nắm được thông tin bị khởi tố.

Xung quanh việc ông Thản bị khởi tố nhưng được tại ngoại, luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch Công ty TAT Law firm thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết hành vi lừa dối khách hàng là loại tội phạm được đánh giá là ít nghiêm trọng, ít bị xử lý dù diễn ra khá phổ biến. Ông Thản được tại ngoại có thể được cơ quan chức năng áp dụng theo quy định về loại tội phạm ít nghiêm trọng.

Theo quy định tại điều 198 bộ luật Hình sự, khung hình phạt đối với tội danh này nhẹ nhất là phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng, hoặc phạt cải tạo không giam giữ 3 năm. Hình phạt nặng nhất đối với tội danh này là từ 1 - 5 năm tù, phạt tiền từ 100 - 500 triệu đồng nếu làm rõ được các yếu tố phạm tội có tổ chức, mang tính chất chuyên nghiệp, thủ đoạn xảo quyệt, thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên…

Luật sư Trương Anh Tú.

Về việc tại ngoại của ông Thản, đây là một tội danh được coi là ít nghiêm trọng trong bộ luật hình sự hơn nữa ông Thản là người có nhân thân tốt lý lịch trong sạch, việc cấm đi khỏi nơi cư trú hay được gọi là tại ngoại thì không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án cho nên việc tại ngoại trong trường hợp này là phù hợp.

“Sai phạm trong các dự án xây dựng của Mường Thanh một dự án khổng lồ ở phía nam thành phố Hà Nội đã diễn ra từ rất lâu nhưng đã không được các cái chính quyền địa phương xử lý kịp thời. Trong quá trình điều tra truy tố và xét xử thì có thể làm rõ thêm những nội dung khác xung quanh vụ án này.

Đối với một doanh nghiệp việc xử lý cá thể hóa hình phạt đối với cá nhân là tương đối mới và ít xảy ra ở Việt Nam, nhất là đối với khách hàng. Tuy nhiên trong trường hợp này thì doanh nghiệp tư nhân xây dựng số một tỉnh Điện Biên lại là một doanh nghiệp tư nhân và có trách nhiệm vô hạn bởi người đứng đầu, cho nên đã dẫn tới hậu quả là sự lý xử đối với cá nhân người lãnh đạo”, luật sư Tú phân tích.

Luật sư Tú cũng cho hay, trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đối với cư dân mà xây dựng trên những phần đất không được phép dẫn đến việc bế tắc khi nhà nước cấp sổ đỏ, ông cho rằng thành phố cần có biện pháp quyết liệt để điều chỉnh quy hoạch ở khu vực dự án. Từ đó thành phố biến đất thương mại dịch vụ trở thành đất ở rồi từ đó xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử nhà cho người dân để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc đối với những người dân ở nơi đây.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP