Cuộc sống

Tôi "la làng" khi thấy mẹ cho gà "tắm" nước muối, ngâm đá lạnh, đến khi ăn thì tôi hiểu...

Tôi "la làng" lên, bảo mẹ ngâm thế thì gà mặn mất rồi còn gì, ăn vào sao ngon lành nữa. Mẹ cũng chẳng buồn giải thích, bảo tôi cứ kiên nhẫn xem đi.

Thịt gà có thể nói là món ăn cực kì quen thuộc của người Việt Nam, có thể chế biến thành rất nhiều món ngon và bổ dưỡng. Không nói đâu xa, gia đình tôi rất thích ăn thịt gà, đặc biệt là lũ trẻ trong nhà. Chẳng cần biết là luộc hay rô ti, xào xả ớt hay chiên xù, chỉ cần là thịt gà là hai đứa con tôi sẽ chén sạch trong chốc lát. Nhưng phải là thịt gà mẹ tôi làm cơ, còn tôi làm thì lũ trẻ sẽ chê ỏng chê eo, bảo: "Mẹ làm không ngon như bà".

Một lần nọ, tôi đánh tiếng hỏi mẹ làm thế nào mà thịt gà mẹ nấu lúc nào cũng mềm, ngọt và không bị khô như thế. Mẹ chỉ cười rồi bảo tôi đứng quan sát bà làm mà thôi. Đứng nhìn mẹ nấu thịt gà, tôi gọi là như được mở mang tầm mắt, đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác.

Đầu tiên, mẹ sẽ rã đông hoàn toàn con gà. Mẹ dặn tôi đừng vội vàng mà rã đông không kĩ, nhất định phải để đá trong gà tan hết. Nếu mua gà tươi thì đương nhiên bỏ qua công đoạn rã đông này và bắt tay vào việc chính luôn. Vừa kịp ghi nhớ lời dặn dò thì tôi lại thấy mẹ ngâm cả con gà vào thau nước muối. Tôi "la làng" lên, bảo mẹ ngâm thế thì gà mặn mất rồi còn gì, ăn vào sao ngon lành nữa. Mẹ cũng chẳng buồn giải thích, bảo tôi cứ kiên nhẫn xem đi.

Mẹ tôi cho cả con gà "tắm" trong nước muối (Ảnh: Internet)

Cho gà ngâm nước muối vài phút rồi mẹ vớt gà ra, cho gà ngâm mình trong nước đá lạnh khoảng 30 phút hoặc cho vào ngăn đá tủ lạnh. Sau 30 phút, lấy gà ra, để gà thật ráo nước hoặc dùng khăn sạch, khăn giấy thấm hết nước thừa trên gà đi. Chỉ vậy thôi là mẹ bắt đầu chế biến thịt gà cho cả nhà dùng rồi. Trái với những nghi ngờ của tôi, thịt gà cực kì mềm, ngọt thịt, rất thơm, và nhất là không hề bị mặn.
(Ảnh: Internet)
Nhớ dùng khăn giấy thấm hết nước thừa trên gà (Ảnh: wikihow)

Lúc này đây mẹ mới quay sang bảo tôi, rằng việc ngâm gà trong nước muối không làm mặn gà mà nước muối sẽ thẩm thấu vào thịt gà, làm thay đổi cấu trúc protein trong thịt gà, giúp gà mọng nước hơn, ăn ngon hơn. Việc ngâm gà trong đá lạnh hay cất vào ngăn đá tủ lạnh sẽ giúp thịt gà săn chắc hơn, không bị bở thịt.

Giờ thì tôi đã tự tin hơn trong việc chế biến thịt gà rồi đấy. Tự tay sơ chế gà theo cách của mẹ, quả thật mấy món làm từ thịt gà ngon hơn hẳn, bọn trẻ cũng chẳng còn chê mà ghiền thịt gà tôi làm, ăn mãi mà chẳng ngán.

(Nguồn: Tổng hợp)
Tác giả: Newben
Nguồn tin: Theo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP