Thế giới

Toàn bộ đội bóng Thái Lan đã được giải cứu thành công

Cánh truyền thông có thể sẽ sớm được tiếp xúc với các thành viên của đội bóng trong những ngày tới khi các em đã khỏe lên và được gia đình cho phép.

Trực thăng túc trực bên ngoài khu vực hàng Tham Luang

Hôm nay chính là ngày cuối cùng của chiến dịch giải cứu các cậu bé nhóm Lợn Hoang và huấn luyện viên. Hai thành viên đã được đưa ra khỏi hang Tham Luang từ lúc 16h – sớm hơn so với thời gian giải cứu ngày hôm qua.

Mô tả địa hình nơi lực lượng cứu hộ vào và ra hang Tham Luang

Trên Facebook, Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan viết: "Hôm nay 10/7/2018. Cuộc giải cứu sẽ dài hơn. Chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau!Hooyah". Toàn bộ nhóm cứu hộ ngay từ đầu đã rất tin tưởng vào sự thành công của ngày giải cứu cuối cùng này.

Người thân của một thành viên đội bóng Thái Lan chia sẻ ảnh con em họ khi còn ở trong hang

Thủ tướng Thái Lan, Prayut Chan-o-chau, đã cùng tham gia một cuộc họp về hoạt động cứu hộ với ông Narongsak Osatanakorn, người đứng đầu chiến dịch giải cứu.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-chau (người chỉ tay) tham gia cuộc họp với đội cứu hộ

Phóng viên Reuters cho biết, chàng trai thứ 11 đã được đưa ra ngoài vào lúc 17h20. Theo truyền hình Thái Lan, cậu bé này có thể là Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi - thành viên nhỏ tuổi nhất của đội bóng.

Hơn 1 tiếng đồng hồ sau, chàng trai thứ 12 đã được giải cứu. Đặc nhiệm Hải quân xác nhận lúc này trong hang vẫn còn một bác sĩ và 3 binh sĩ của đơn vị này.

Phương án giải cứu được nhà chức trách Thái Lan quyết định

Chỉ một vài phút sau, thành viên cuối cùng của đội bóng (huấn luyện viên) cũng đã ra ngoài. Như vậy, toàn bộ đội bóng Thái Lan đã được giải cứu thành công.

Phương án do tỷ phú Mỹ Elon Musk đề xuất và tài trợ đã không được Thái Lan sử dụng

Đánh giá về chiến dịch giải cứu lần này, một trong các thợ lặn tham gia vận chuyển các bình dưỡng khí vào trong hang chia sẻ với CNN rằng, đây là nhiệm vụ thử thách nhất từ trước đến nay của anh.

Cánh truyền thông có thể sẽ sớm được tiếp xúc với các thành viên của đội bóng trong những ngày tới khi các em đã khỏe lên và được gia đình cho phép vì điều này đã không còn ảnh hưởng nhiều đến hoạt động cứu hộ khi chiến dịch đã kết thúc

Bên cạnh đó, các thành viên của đội cứu hộ cũng dành lời khen cho nghị lực phi thường của các cậu bé mới chỉ từ từ 11-16 tuổi.

Theo các chuyên gia, việc 4 cầu thủ khỏe nhất đội bóng Thái Lan được đưa ra khỏi hang đầu tiên vào ngày 8/7 có thể vừa là cơ hội thoát sớm cho các em vừa là để hạn chế những rủi ro đáng tiếc cho những em nhỏ có thể trạng yếu hơn còn lại.

Các thành viên đội bóng trước khi được giải cứu

Bởi vì trong trường hợp xấu, các em khó hoặc không chịu được trong quá trình giải cứu sẽ có phương án khác được thay thế (những rủi ro đến tính mạng trong các chiến dịch như vậy hoàn toàn có thể xảy ra).

Để chiến dịch giải cứu, thân nhân của các em nhỏ chưa được cứu ở thời điểm đó không bị ảnh hưởng, nhà chức trách Thái Lan đã hạn chế hoạt động của cánh báo chí. Điều này hết sức dễ hiểu và dễ cảm thông vì ngay cả Thủ tướng Thái Lan cũng tuyên bố rằng ông hạn chế đến hiện trường vì những chuyến đi như vậy sẽ khiến cho những người tham gia giải cứu bị ảnh hưởng



Tác giả: Thu Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP