Thế giới

Tòa Pennsylvania xử có lợi cho ông Trump, hàng nghìn phiếu bầu bị loại

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump vừa có thêm chiến thắng về pháp lý khi thẩm phán bang Pennsylvania ra phán quyết không công nhận hàng loạt phiếu bầu cần bổ sung thông tin.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Tòa phúc thẩm Pennsylvania đã ra phán quyết, yêu cầu các hạt tại bang này không kiểm các phiếu bầu được bổ sung thông tin nhận dạng cử tri sau ngày 9/11. Ước tính số phiếu bầu thuộc trường hợp này có thể lên tới hàng nghìn phiếu.

Theo luật của bang Pennsylvania, các cử tri có tối đa 6 ngày sau bầu cử 3/11 để bổ sung hoặc sửa đổi các thông tin nhận dạng danh tính. Như vậy, hạn chót để các cử tri hoàn tất các thay đổi này là vào ngày 9/11.

Tuy nhiên, bà Kathy Boockvar, một quan chức cấp cao của bang Pennsylvania, đã cho phép gia hạn đến ngày 12/11. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện phản đối điều này.

Thẩm phán Mary Hannah Leavitt ra phán quyết kết luận, bà Kathy Boockvar không có “thẩm quyền” để ban hành hướng dẫn trên. Theo đó, các phiếu bầu không hợp lệ sẽ không được kiểm đếm. Tòa án cũng yêu cầu tách riêng số phiếu này cho đến khi có phán quyết tiếp theo.

Mặc dù chiến dịch tranh cử của ông Trump gọi phán quyết của tòa là “chiến thắng”, song điều này được cho là không có ý nghĩa đáng kể vì chỉ có số lượng nhỏ phiếu bầu bị loại.

Nhiều hãng truyền thông Mỹ đã tuyên bố ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng tại bang Pennsylvania và giành được 20 phiếu đại cử tri tại bang này. Với 99% số phiếu bầu đã được kiểm, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 55.000 phiếu bầu tại Pennsylvania.

Vụ kiện tại Pennsylvania chỉ là một trong số nhiều vụ kiện trong cuộc chiến pháp lý mà chiến dịch tranh cử của ông Trump đang theo đuổi tại các bang chiến trường. Ông Trump cho đến nay vẫn không công nhận kết quả bầu cử, dù ông Biden đã tuyên bố đắc cử.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP