Pháp luật

Tòa không chấp nhận lời kêu oan của 2 cựu cán bộ QLTT

Sáng 22.7, TAND TP.Sóc Trăng tuyên phạt ông Châu Hoài Phương (41 tuổi, nguyên Phó chi cục QLTT (nay là Cục QLTT) tỉnh Sóc Trăng, và Ung Văn Thanh (36 tuổi, nguyên kiểm soát viên) mỗi người hơn 7 tháng tù (bằng thời gian bị tạm giam) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Ông Phương (trái) và ông Thanh tại tòa - Ảnh: Hàm Yên

Trước đó, ngày 25.6, TAND TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, dự kiến tuyên án ngày 9.7. Tuy nhiên, đến thời gian này thì HĐXX quay lại phần xét hỏi vì chủ tọa Nguyễn Quốc Định thông báo có chứng cứ mới.

Sau khi nghe các bên tranh luận, ông Định thông báo nghị án đến ngày 12.7 sẽ tuyên.

Đến sáng 12.7, Chánh án TAND TP.Sóc Trăng Lâm Tấn Vinh thông báo với mọi người rằng chủ tọa Nguyễn Quốc Định bị bệnh đột xuất. Vì vậy, thời gian tuyên án tiếp tục được dời lại đến sáng 22.7.

Cuối cùng, tòa tuyên án ông Phương và ông Thanh mỗi người hơn 7 tháng tù (bằng thời gian bị tạm giam). Như vậy, lời kêu oan của 2 người đã không được xem xét. "Từ ngày xét xử đến nay đã gần 1 tháng. Nghị án quá nhiều thời gian cho thấy có vấn đề. Chúng tôi thật sự bị hàm oan", ông Phương nói tại tòa.

Theo hồ sơ vụ án, ông Phương là Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành (KTLN) do Sở Công Thương Sóc Trăng thành lập từ tháng 3.2016. Đoàn này sau đó lấy mẫu 3 loại phân bón của 1 doanh nghiệp ở TX.Ngã Năm để gửi xét nghiệm.

Sau 2 lần kiểm nghiệm mẫu phân bón, kết quả cho thấy sản phẩm chưa đạt chỉ tiêu như ghi trên bao bì, đoàn kiểm tra thống nhất cho kiểm tra lại và kết quả đạt.

Cáo trạng cho rằng Thông tư của Bộ Khoa học - Công nghệ không quy định thử nghiệm hàng hóa lần 3. Tuy nhiên, ông Phương bị cho là muốn củng cố uy tín cá nhân nên lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để cho lấy mẫu phân bón lưu giữ tại doanh nghiệp đưa đi thử nghiệm lần 3 là sai. Còn ông Thanh thì giúp việc cho ông Phương, nên cũng bị cáo buộc với vai trò đồng phạm.

Khi có kết quả đạt, đoàn kiểm tra mở niêm phong, giải phóng cho doanh nghiệp 148 bao phân để bán ra thị trường. Theo cáo trạng, việc này gây thiệt hại đến người sử dụng phân bón.

Sau 7 tháng bị tạm giam, tháng 1.2018, ông Phương và ông Thanh được tại ngoại. Cả hai làm đơn kêu oan, cho rằng họ không phạm tội như nội dung cáo trạng nêu.

Tác giả: Hàm Yên

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP