Trong nước

Tòa hỏi công an hướng giải quyết vụ 'lạy tại tòa' ở An Giang

TAND huyện Chợ Mới vừa có công văn đề nghị cơ quan điều tra phúc đáp một số vấn đề liên quan đến vụ án "lạy tại toà". Toà cũng quyết định thụ lý lại hồ sơ và đổi thẩm phán.

Chủ nợ chấp tay lạy người mượn hơn 5 tỷ tại tòa

Ngày 23/10, lãnh đạo TAND huyện Chợ Mới xác nhận thẩm phán Nguyễn Thành Tới đã ký thông báo thụ lý vụ án Tranh chấp hợp đồng vay tài sản của vợ chồng ông Phan Thanh Long - Lê Thị Giáo kiện đòi nợ bà Thái Thị Thúy Hồng, chủ tiệm nữ trang Đồng Hướng.

Trước đó, vụ án được thẩm phán Đặng Văn Kiệt của TAND huyện Chợ Mới thụ lý ngày 31/1 và thụ lý bổ sung sau đó 17 ngày. Ngày 11/7, ông Kiệt mời hai bên đến hòa giải, bà Hồng với con trai thừa nhận nợ vợ chồng ông Long 5,5 tỷ đồng và tiền lãi nhưng không có khả năng thanh toán.


Ông Long và con trai được ủy quyền đòi nợ tham gia phiên hòa giải ngày 11/7. Ảnh: Việt Tường.

Ông Kiệt sau đó bất ngờ ký quyết định chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TP Long Xuyên (An Giang) giải quyết. Theo quyết định này, do bà Hồng và anh Nhật có hộ khẩu thường trú tại Chợ Mới nhưng tạm trú tại TP Long Xuyên từ năm 2009 đến nay. Các thửa đất và nhà mà bà Hồng cam kết giao cho ông Long bán trừ nợ có địa chỉ tại TP Long Xuyên nên thẩm quyền giải quyết thuộc về tòa án nơi có tài sản.

Không đồng tình với cách giải quyết của thẩm phán Kiệt, ông Long làm đơn khiếu nại gửi chánh án. Sau một thời gian nghiên cứu, TAND huyện Chợ Mới thụ lý lại vụ án này và hồ sơ được giao cho thẩm phán mới là ông Nguyễn Thành Tới.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết ông Lại Hiệp Phong, Chánh án TAND huyện Chợ Mới, vừa có công văn gửi Công an TP Long Xuyên để yêu cầu cơ quan điều tra phúc đáp một số việc liên quan. Các câu hỏi của tòa án là Công an Long Xuyên có thụ lý đơn tố cáo của vợ chồng ông Long hay chưa và có khởi tố vụ án liên quan đến mẹ con bà Hồng hay không.

Nguyên nhân toà hỏi cơ quan điều tra để có hướng giải quyết vụ án theo pháp luật vì trước đó ông Long có đơn tố cáo mẹ con bà Hồng. Nội dung tố cáo ông Long cho rằng mẹ con bà Hồng có hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bà Hồng còn vu khống ông Long bắt giữ người trái pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, giữa năm 2015, bà Hồng với con trai Nguyễn Phượng Nhật (28 tuổi) vay của vợ chồng ông Long 4,7 tỷ đồng. Ngày 17/2, bà này viết biên nhận vay tiếp 800 triệu đồng, phía dưới có chữ ký và lăn tay của anh Nhật.

Để chủ nợ tin tưởng, mẹ con bà Hồng ký 3 tờ thỏa thuận, cam kết sẽ giao 3 căn nhà ở TP Long Xuyên (số 1/4 đường Nguyễn Thái Học, 7H đường Nguyễn Trãi, 33B đường Lý Thái Tổ) cùng nhiều thửa đất ở Chợ Mới cho ông Long bán trừ nợ.


Văn bản của TAND huyện Chợ Mới nêu vụ việc và yêu cầu Công an TP Long Xuyên phúc đáp một số vấn đề có liên quan đến vụ án. Ảnh: Lê Công An.

Ngày 15/5, mẹ con chủ tiệm nữ trang viết cam kết trả trước cho ông Long 1 tỷ vào ngày 8/6 nhưng sau đó không giữ lời hứa. Bà Hồng sau đó còn đến công an để vu oan rằng chủ nợ có hành vi Bắt người trái pháp luật khiến cha con ông Long bị cơ quan điều tra mời làm việc.

Tại phiên hòa giải ngày 11/7, bà Hồng thừa nhận nợ ông Long 5,5 tỷ đồng nhưng chưa có khả năng thanh toán. Khi được chủ nợ chất vấn về 3 căn nhà ghi trong cam kết, bà Hồng nói đã bán để trả nợ cho người khác hoặc không có quyền quyết định do tài sản thuộc sở hữu của chồng. Trước cách trả lời của bà Hồng, ông Long chấp tay lạy người nợ mình tại tòa.

"Trước và trong quá trình tòa án thụ lý giải quyết vụ án, phía bà Hồng, ông Nhật đã chuyển nhượng, tặng cho tất cả tài sản mà bà Hồng, ông Nhật đứng tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản cho người khác", TAND huyện Chợ Mới nêu trong công văn gửi Công an TP Long Xuyên.

Tác giả bài viết: Việt Tường

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP