Trong nước

Tòa chỉ chấp thuận bồi thường cho 'người tù thế kỷ' 2,6 tỷ

Tại buổi thương lượng lần 4, TAND tỉnh Bình Thuận đã giảm mức bồi thường xuống còn 2,6 tỷ đồng. Vì quá bức xúc, ông Nén bỏ ra ngoài và nói sẽ kiện lên tòa dân sự để đòi quyền lợi.

Ngày 14/10, TAND tỉnh Bình Thuận tổ chức buổi làm việc với ông Huỳnh Văn Nén xoay quanh việc thỏa thuận số tiền bồi thường oan sai.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn luật sư Hà Nội), một trong những người bảo vệ quyền lợi cho ông Nén tiết lộ, buổi thương lượng này tiếp tục không thu được kết quả do 2 bên không tìm được tiếng nói chung.

Sau khi được giải oan vào cuối năm 2015, ông Nén yêu cầu bồi thường 18 tỷ đồng cho hơn 17 năm ngồi tù oan của mình về 2 bản án. Tuy nhiên, TAND tỉnh Bình Thuận không chấp nhận số tiền này và yêu cầu phía ông Nén phải cung cấp đầy đủ hóa đơn, chứng từ cho những khoản đòi bồi thường.


Ông Huỳnh Văn Nén. Ảnh: Hải An.

Tuy nhiên, do thời gian đi tù oan quá lâu, có nhiều khoản thiệt hại trong thời gian này không thể đưa ra được hóa đơn, chứng từ nên phía ông Nén không cung cấp được đầy đủ.

Sau đó, TAND tỉnh Bình Thuận tiến hành thương lượng với nhau 3 lần nhưng đều thất bại. Tại buổi thương lượng ngày 31/8, ông Nén giảm yêu cầu bồi thường còn hơn 14 tỷ đồng, nhưng phía tòa án chỉ chấp nhận 10 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc thứ 4 vào ngày 14/10, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường những khoản theo luật định hoặc ông Nén cung cấp được hóa đơn, chứng từ, tổng cộng hơn 2,6 tỷ đồng. Những yêu cầu bồi thường khác của "người tù thế kỷ" không cung cấp được giấy tờ hợp lệ, TAND tỉnh Bình Thuận đã bác bỏ.

Không đồng ý khoản tiền 2,6 tỷ đồng bồi thường cho hơn 17 năm ngồi tù của mình, ông Nén bực tức và bỏ ra ngoài khi buổi thương lượng đang làm việc. Trao đổi với phóng viên, "người tù thế kỷ" cho biết, sẽ cùng gia đình và luật sư làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án dân sự để yêu cầu bồi thường, đòi lại quyền lợi.

Ông Nén được mệnh danh là “người tù thế kỷ” vì phải chịu 2 bản án oan cùng về hành vi giết người. Năm 1998, ông Nén bị bắt và kết án tù chung thân vì bị nghi giết bà Bông ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn “tự khai” ra đã cùng 9 người thân trong gia đình giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án này được xác định oan sai và 9 người thân trong gia đình đã được xin lỗi, bồi thường.

Ông Nén ngồi tù đến cuối năm 2015 khi hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ ra đầu thú mới được giải oan.

Tác giả bài viết: Tân Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP