Thế giới

Tòa án Tối cao Mỹ bác đơn kiện của Texas về bầu cử

Tòa án Tối cao Mỹ đã bác đơn kiện của Texas về quy trình bầu cử tại 4 bang chiến trường, vốn được Tổng thống Trump ủng hộ, nhằm ngăn chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tại những bang này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Trong phán quyết đưa ra ngày 11/12 giờ Mỹ, các thẩm phán Tòa án Tối cao đã bác đơn kiện của bang Texas nhằm thách thức quy trình bầu cử tại 4 bang chiến trường là Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, vốn có vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay..

Phán quyết của tòa án tuyên bố, Texas không có cơ sở pháp lý để khởi kiện 4 bang trên.

"Texas không chứng minh được quyền lợi được pháp luật công nhận trong cách thức một bang khác tổ chức các cuộc bầu cử của bang đó", phán quyết viết.

Trước đó, vào ngày 7/12, tổng chưởng lý bang Texas đã kiện lên Tòa án Tối cao khiếu nại việc giới chức 4 bang trên sai phạm khi tự ý thay đổi nguyên tắc bầu cử, khuyến khích bỏ phiếu qua thư. Đây là các bang mà ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng.

Đơn kiện đòi hủy kết quả bầu cử ở 4 bang, cho phép cơ quan lập pháp ở 4 bang này (do đảng Cộng hòa kiểm soát) chỉ định đại cử tri, đồng nghĩa với việc ngăn các bang này bỏ phiếu trong đại cử tri đoàn. Ngoài ra, đơn kiện cũng đề nghị lùi ngày bỏ phiếu đại cử tri ra sau ngày 14/12.

Bốn bang chiến trường ngày 10/12 đã gửi văn bản phản hồi lên Tòa án Tối cao, kêu gọi tòa không chấp nhận đơn kiện của bang Texas.

Cơ hội "lật ngược thế cờ" của Trump ngày mong manh

Đơn kiện của Texas đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Donald Trump và 19 bang và hơn 100 nghị sĩ Cộng hòa. Trong một dòng đăng tải trên Twitter, ông Trump đã tuyên bố sẽ tìm cách tham gia vụ kiện.

Tuy nhiên, vụ kiện cũng vấp phải sự phản đối từ 20 bang khác tại Mỹ. Trong thư phúc đáp đơn kiện của Texas, dại diện pháp lý của 4 bang chiến trường bị kiện khẳng định rằng đơn kiện "không có cơ sở pháp lý hay thực tiễn" và kêu gọi tòa "không nên tiếp tay cho việc lạm dụng quy trình tư pháp có chủ đích này".

Phán quyết của Tòa án Tối cao là thất bại mới nhất trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử, trong đó đối thủ của ông là ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được xác định là ứng viên chiến thắng bầu cử với 306 phiếu đại cử tri (vượt con số 270 cần thiết để đắc cử).

Mặc dù một vài vụ kiện khác về gian lận bầu cử cũng đang trên đường tới Tòa Tối cao, nhưng cơ hội để ông Trump "lật ngược thế cờ" được nhận định là ngày mong manh.

Đây cũng là lần thứ 2 chỉ trong một tuần qua, Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của phe Cộng nhằm can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống. Tòa Tối cao ngày 8/12 cũng bác bỏ yêu cầu của phe Cộng hòa nhằm ngăn chặn chứng nhận kết quả bầu cử tại bang Pennsylvania.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP