Trong tỉnh

Tòa án nhân dân cấp cao sắp xét xử vụ án người dân kiện UBND huyện Nghi Lộc ra tòa

Dự kiến ngày 18/11 tới đây, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội sẽ đưa vụ án “khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai” giữa nguyên đơn là ông Lê Văn Quý, trú tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, và bị đơn là Chủ tịch huyện Nghi Lộc ra xét xử.

Quyết định xét xử của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội

Theo nội dung Bản án sơ thẩm số 17/2020 ngày 31/8/2020 của TAND tỉnh Nghệ An về việc “khiếu kiện Quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai”, năm 1992 vợ chồng ông Lê Văn Quý, vợ là Phùng Thị Hồng (cả hai là thương binh chống Mỹ), trú tại xóm 3 xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, có mua thửa đất và cửa hàng vốn là trụ sở của HTX Nghi Thịnh, thuộc vùng đông xóm 4 xã Nghi Thịnh, có diện tích là 490m2 để làm nhà ở cho gia đình, nay thuộc xóm 3 xã Nghi Thịnh và sinh sống ổn định từ đó đến nay.

Đến tháng 10/7/1992, sau khi trả một phần tiền, gia đình ông Quý được UBND xã Nghi Thịnh cấp biên bản bàn giao đất có đầy đủ chữ ký của những người có thẩm quyền và đóng dấu xác nhận của UBND xã Nghi Thịnh. Đến năm 2003, gia đình ông có mua thêm 51m2 đất ở phía đằng sau nhà cũng do UBND xã Nghi Thịnh bán lại. Tổng diện tích lúc này là 541 m2. Việc mua bán đất hai thời điểm (năm 1992 và 2003 đều có giấy tờ, chữ ký, con dấu đầy đủ, hợp pháp của UBND xã cũng như của lãnh đạo UBND xã Nghi Thịnh thời điểm đó.

Sau khi làm thủ tục cấp Giấy CNQSD đất, bà Hồng đã phát diện hiện tích đất bị được cấp chỉ có 248m2, khiến diện tích đất của gia đình bị thiếu lên đến 293 m2. Do không đúng nên gia đình ông Quý, bà Hồng đã gạch bỏ bản kê khai. Mặc dù vậy nhưng khi thực hiện việc cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần 2, UBND huyện Nghi Lộc vẫn tiếp tục làm sai, ký giả và cấp Giấy CNQSD đất đúng như diện tích đã cấp sai.

“Trong các thủ tục, hồ sơ để xin cấp sổ đỏ, chúng tôi phát hiện việc giả chữ ký và còn nhiều thiếu sót rất rõ ràng, sau này cán bộ địa chính đều đã thừa nhận ký giả, tuy nhiên lãnh đạo huyện Nghi Lộc thời điểm đó vẫn ký vào” – ông Quý Cho hay.

Đến năm 2018, gia đình ông được địa phương thông báo sẽ tiến hành mở rộng quốc lộ 48E phía trước cổng nhà. Đất của gia đình bị thu hồi lên đến 130m2, nhưng chỉ được đền bù 16m2 theo giá đất vườn, còn lại 114m thì không được đền bù, gây thiệt hại rất lớn cho gia đình ông.

Gia đình ông Quý đã cung cấp các giấy tờ, thủ tục pháp lý liên quan đến diện tích 541m2, đồng thời cung cấp giấy xác nhận, làm chứng của các lãnh đạo xã các thời kỳ trước, biên bản bàn giao đất ngày 10/7/1992, các phiếu thu thể hiện gia đình vẫn đóng thuế sử dụng đất qua các năm để yêu cầu chính quyền địa phương, xác minh, đền bù thỏa đáng cho gia đình, nhưng đến nay mọi việc không được giải quyết thỏa đáng.

Phần đất đang tranh chấp trước đây của gia đình ông Quý

Cụ thể, tại quyết định số 1026 ngày 16/4/2019, UBND huyện Nghi Lộc kết luận, việc ông Lê Văn Quý và bà Phùng Thị Hồng cho rằng diện tích đất của gia đình là 541m2 là không có căn cứ. Biên bản bàn giao đất cho hộ ông Quý, bà Phùng lập 10/7/1992 có mẫu dấu đóng trên biên bản không trùng khớp với các mẫu dấu đóng trên các văn bản của xã Nghi Thịnh từ năm 1991 đến 2019 là không phù hợp…

Đến ngày 3/5/2019, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc Nguyễn Tiến Dũng ký, ban hành quyết định số 1177 về việc cưỡng chế, thu hồi đất của gia đình ông Quý.

Bức xúc trước các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, ông Quý đã làm đơn kiện ra TAND tỉnh Nghệ An để yêu cầu hủy bỏ các quyết định trên. Đồng thời yêu cầu hủy bỏ một phần quyết định số 1639 ngày 25/7/2018 về việc thu hồi đất, một phần quyết định số 1640 của UBND huyện Nghi Lộc về việc phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Tuyến nối Quốc lộ 1A đi Thị xã Cửa Lò, đoạn Quán Hành – Chợ Sơn...

Trong đơn khởi kiện, ông Quý đề nghị Tòa buộc ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch, và ông Lê Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc phải công khai xin lỗi gia đình ông.

Tuy nhiên, tại Bản án sơ thẩm số 17/2020, TAND tỉnh Nghệ An đã bác các yêu cầu trên của ông Quý.

Không chấp nhận bản án sơ thẩm, gia đình ông Quý đã làm đơn kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội.

Tác giả: Chu Lương

Nguồn tin: Báo Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP