Thế giới

Tòa án Công lý Quốc tế yêu cầu Nga dừng chiến dịch quân sự ở Ukraine

Tòa án Công lý Quốc tế của Liên Hợp Quốc ra phán quyết yêu cầu Nga chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Tòa nhà dân cư bị phá hủy sau giao tranh ở Kiev, Ukraine (Ảnh: AFP).

"Liên bang Nga phải ngay lập tức dừng các hoạt động quân sự của nước này, bắt đầu từ ngày 24/2 trên lãnh thổ Ukraine", thẩm phán Joan Donoghue đọc phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) hôm 16/3.

"Tòa quan ngại sâu sắc về hành vi sử dụng vũ lực của Liên bang Nga làm phát sinh các vấn đề rất nghiêm trọng trong luật pháp quốc tế", phán quyết của tòa nêu rõ.

Phán quyết của tòa cũng yêu cầu Nga đảm bảo mọi lực lượng do nước này kiểm soát hoặc hậu thuẫn cần chấm dứt hoạt động quân sự tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh phán quyết của ICJ, tuyên bố Ukraine đã giành được "chiến thắng hoàn toàn" trong vụ kiện chống lại Nga.

"Phán quyết của (ICJ) có giá trị ràng buộc theo luật pháp quốc tế. Nga phải tuân thủ ngay lập tức. Việc phớt lờ phán quyết này sẽ càng khiến Nga bị cô lập hơn", Tổng thống Zelensky bình luận trên Twitter.

Trước đó, trong thông báo trên Twitter hôm 27/2, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine đã đệ đơn kiện Nga lên tòa ICJ. Tổng thống Zelensky cáo buộc quân đội Nga nhắm mục tiêu tấn công vào dân thường, bao gồm trẻ em. Ông Zelensky cho biết Nga đã ném bom các nhà trẻ, khu dân cư và các cơ sở hạ tầng dân sự.

"Những gì Nga đang làm ở Kharkov, Okhtyrka, Kiev, Odessa, cũng như các thành phố và thị trấn khác đáng được đưa ra tòa án quốc tế. Chúng tôi đang ghi chép lại tội trạng của họ. Và sẽ còn nhiều tội nữa nếu không có những người lính dũng cảm của chúng ta", ông Zelensky cho biết.

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã trao đổi vấn đề trên với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, đồng thời cho rằng Nga nên bị tước bỏ quyền biểu quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Đầu tháng 3, đa số thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, đồng thời kêu gọi Nga rút quân ngay lập tức. Nghị quyết cũng kêu gọi Nga rút lại quyết định công nhận "độc lập, chủ quyền" cho hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông Ukraine.

Mặc dù nghị quyết của Đại hội đồng không có tính ràng buộc, nhưng được tin là mang sức nặng chính trị nhất định.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga tấn công các mục tiêu dân sự ở Ukraine, đồng thời cáo buộc các chính phủ phương Tây đã gây sức ép với các thành viên Đại hội đồng nhằm thông qua nghị quyết.

Đại sứ Nebenzia khẳng định, chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Ukraine nhằm vào dân thường ở hai vùng ly khai Donetsk và Lugansk. Nhà ngoại giao Nga cáo buộc quân đội Ukraine dùng dân thường làm lá chắn sống, triển khai vũ khí ở các khu vực dân cư.

Nga nhiều lần tuyên bố chiến dịch tại Ukraine chỉ tấn công cơ sở quân sự, không nhắm mục tiêu tới dân thường hoặc cơ sở dân sự. Tuy nhiên, Ukraine đã đưa ra bằng chứng cho thấy các khu dân cư bị phá hủy do pháo kích của Nga.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP