Thể thao

Tổ trọng tài FIFA bị CLB Bình Dương đề xuất treo còi vĩnh viễn

Ông Trương Hồng Vũ "bẻ còi" trên sân Hàng Đẫy ở vòng 24 được cho là mắc lỗi kỹ thuật nghiêm trọng dẫn đến sai lệch kết quả trận đấu.

CLB Bình Dương sẽ không gửi đơn khiếu nại lên Công ty VPF (Đơn vị điều hành các giải chuyên nghiệp Việt Nam) và VFF (Liên đoàn Bóng đá Việt Nam) về sự việc diễn ra trong trận thua 2-1 trước Viettel ở vòng 24 V.League.

Tuy nhiên, lãnh đạo của đội bóng bày tỏ bức xúc trước những sai lầm rõ ràng của tổ trọng tài điều khiển trận đấu. Trong đó, đặc biệt là trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ, trọng tài thứ 4 Vũ Phúc Hoan.

Cầu thủ Bình Dương phản ứng quyết liệt trước sai lầm kỹ thuật của trọng tài. Ảnh: Lê Ngọc.

Ông Lê Hồng Cường (TGĐ CLB Bình Dương) nói: "Chúng tôi sẽ không làm đơn khiếu nại nữa. Vai trò của Ban điều hành giải V.League là gì, cần có hướng giải quyết như thế nào. VPF và VFF yêu cầu đá lại, thì Bình Dương đá lại. Câu lạc bộ sẽ tôn trọng quyết định của ban tổ chức".

"Sai lầm của trọng tài đã khiến cho Bình Dương hết cơ hội cạnh tranh vào nhóm 3 và tác động vào cuộc chiến trụ hạng của CLB Viettel. Trên thế giới, lỗi kỹ thuật của trọng tài là phải xử theo luật mới Fair-Play", đại diện đội bóng tỏ ra thất vọng.

Trên sân Hàng Đẫy tối 20/9, sau khi hội ý với trọng tài thứ 4, trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ quyết định hủy bàn thắng cân bằng tỷ số 2-2 của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh ở phút 90+1. Trước đó, ông đã công nhận bàn thắng.

Việc thay đổi quyết định là sai luật khi trước đó, ông Vũ đã cho cầu thủ Bình Dương đưa bóng vào cuộc hợp lệ. Ông thổi phạt trung vệ Bùi Tiến Dũng vì lỗi để bóng chạm tay, phía Bình Dương tổ chức đá phạt nhanh, tấn công và ghi bàn. Sau đó, khi hội ý với trọng tài thứ 4, ông Vũ quyết định bẻ còi, cho Viettel đá phạt trực tiếp ở vị trí diễn ra pha va chạm của Tiến Dũng trước đó.

Trưởng ban trọng tài VFF thừa nhận đây là sai lầm nghiêm trọng của trọng tài FIFA Trương Hồng Vũ. "Nếu đã phạt A và đã để cho B đá bóng vào cuộc rồi, thì không thể xóa quyết định phạt A, để quay sang phạt B", cựu giám sát trọng tài diễn giải về luật để làm rõ sai sót kỹ thuật của trọng tài.

CLB Viettel giành chiến thắng 2-1 và có 30 điểm, vươn lên để tránh xa khu vực rớt hạng có các đội như HAGL (29 điểm), Nam Định (28 điểm), Thanh Hóa (25 điểm) và đội chót bảng Khánh Hòa (24 điểm). Còn đội Bình Dương có 32 điểm, thua đội thứ 3 Quảng Ninh 3 điểm khi giải còn 2 vòng nữa.

Phía CLB Bình Dương đề xuất: "Chúng tôi sẽ đề xuất treo còi vĩnh viễn tổ trọng tài điều khiển trận đấu khi có dịp ra Hà Nội họp với VPF và VFF. Ban điều hành không nên sử dụng những trọng tài không có tâm, không có đức như vậy".

Ông Lê Hồng Cường đề xuất "treo còi" vĩnh viễn tổ trọng tài. Ảnh: Quang Thịnh.

Ông Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền thừa nhận sai sót của cấp dưới, nhưng không tiết lộ án phạt cũng như hình thức kỷ luật với tổ trọng tài theo quy định của FIFA. VPF và VFF cũng chưa có quyết định về khả năng đá lại của trận đấu này. Hiện tại, V.League tạm nghỉ để ĐTQG tập trung.

Trong quá khứ, FIFA thừa nhận trọng tài mắc lỗi kỹ thuật (Technical Error) và tổ chức cho 2 đội đá lại trận đấu. Ví dụ ở vòng loại World Cup 2006, trọng tài Nhật Bản Toshimitsu Yoshida đã "quên luật" khi không cho Uzbekistan đá lại quả penalty ở loạt trận play-off với Bahrain.

Ông Yoshida từ chối bàn thắng ở chấm 11 m bởi một cầu thủ khác của Uzbekistan đã xâm nhập vào khu vực 16,5 m trước khi Dejaparov thực hiện quả đá phạt. Thay vì cho Uzbekistan đá lại, trọng tài Yoshida đã cho Bahrain hưởng quả đá phạt gián tiếp sau tình huống đó.

Sai lầm của trọng tài Trương Hồng Vũ là sự việc nghiêm trọng của bóng đá Việt Nam. VPF và VFF chắc chắn phải làm việc rõ ràng để tránh những sự việc tương tự có thể lặp lại, đặc biệt là trong giai đoạn nhạy cảm ở V.League.

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: CLB Bình Dương ,V.League ,HAGL ,FIFA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP