Kinh tế

Tò mò vào web giả mạo, khách hàng ngân hàng VPBank hoảng hồn mất ngay hàng chục triệu trong tài khoản

Chị K. nghĩ phải có mã OTP thì kẻ gian mới lấy được tiền của mình. Nào ngờ trong lúc chị còn đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì tiền trong tài khoản đã "bốc hơi".

Tò mò vào web giả, tiền trong tài khoản “bốc hơi”

Vụ lừa đảo xảy ra vào chiều 4/12 khi chị N.K.M (trú tại Hà Nội) nhận được tin nhắn từ tổng đài có tên Routee thông báo trúng 1 sổ tiết kiệm từ “SAN SO LOC VANG” tri ân và yêu cầu truy cập vào website http://trian.bank-vp... để nhận giải, kèm theo số điện thoại liên hệ số 02439959368.

Trang web giả mạo có logo và màu sắc rất giống với website của ngân hàng VPBank

Khi chị truy cập vào đường link trên, giao diện, màu sắc logo, phông chữ, nền… đều giống với thiết kế website của ngân hàng VPBank, nơi chị thường xuyên sử dụng dịch vụ.

"Tôi càng yên tâm hơn khi khẳng định nó chính là website của VPBank nên gõ tên đăng nhập và mật khẩu vào hệ thống”, chị M. thông tin với báo Giao thông. Chị cũng cho rằng ở khâu này chưa thể xảy ra rủi ro được bởi nếu muốn trục lợi tiền từ tài khoản của chị thì vẫn còn một khâu bảo mật rất quan trọng là mã OTP.

Sau thao tác này, chị K. nhận được cuộc gọi từ một người tự nhận là nhân viên ngân hàng VPBank thông báo đầy đủ họ tên, 4 số đầu và 4 số cuối thẻ tín dụng chị đang sử dụng ở ngân hàng. Người này thông báo chị K. đã trúng sổ tiết kiệm trị giá 30 triệu và yêu cầu cung cấp đầy đủ số tài khoản để hoàn tất trao thưởng.

“Lúc đầu tôi nghĩ vẫn chưa thể xảy ra rủi ro được vì cần phải có mã OTP. Tôi cũng nhận ra điều bất thường trong cuộc điện thoại nên từ chối cung cấp các thông tin được người này yêu cầu”, chị K. chia sẻ với Zing.

Kẻ tự nhận là nhân viên ngân hàng này cho biết đó là quy định của ngân hàng, nếu không tin khách có thể gọi đến tổng đài để xác minh thông tin.

Chị K. sau đó đã gọi điện trực tiếp cho nhân viên ngân hàng – chi nhánh Giảng Võ – nơi chị thường xuyên giao dịch để hỏi. Nhân viên này cũng cho biết thỉnh thoảng ngân hàng vẫn có chương trình khuyến mãi, có tặng tiền cho khách hàng gửi tiết kiệm… nhưng cảnh báo khách hàng tìm hiểu và đọc kỹ trước khi giao dịch.

Trong khi đang trao đổi với nhân viên ngân hàng thì nạn nhân đã nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng?!

Ngay khi đang nói chuyện với nhân viên ngân hàng thì chị M. nhận được tin nhắn báo vào điện thoại với nội dung chị đã vay ngân hàng 360 triệu đồng.

Đúng 5 giây sau, chị M. tiếp tục nhận được tin nhắn vay thêm 90 triệu đồng. Tiếp 2 giây nữa, chị nhận được tin nhắn báo tài khoản bị trừ 3.507.700 đồng, rồi 500.000 đồng, 500.000 đồng… liên tiếp cứ 2-5 giây lại có 1 giao dịch 500.000 đồng.

Tổng cộng chị M. nhận được 18 tin nhắn với 2 giao dịch vay tổng cộng 450 triệu đồng và 16 tin nhắn bị trừ 11,5 triệu đồng trong tài khoản.

Quá bất ngờ, chị K. sau đó đã gọi lại cho nhân viên ngân hàng VPBank - Chi nhánh Giảng Võ kể về vụ việc và nhờ hỗ trợ khóa thẻ và tài khoản cũng như các giao dịch online. Tuy nhiên, phải sau nhiều lần gọi tổng đài chị mới kết nối được với tổng đài và thực hiện phong tỏa tài khoản, thẻ và các giao dịch.

“Trong vòng 2 phút, tôi đã bị móc túi 11 triệu đồng. Nếu tôi có việc bận, tắt máy cơ quan rồi rời đi, lúc đó đang trên đường, hoặc đêm khuya chắc chắn thiệt hại là vô cùng nhiều”, Zing dẫn lời nạn nhân.

Chị K. cũng cho biết, thẻ tín dụng của chị có hạn mức chi tiêu hơn trăm triệu đồng, cộng với 450 triệu mà kẻ lừa gán tự động cho vay thì với tốc độ 16 giao dịch/2 phút, chỉ cần 15-20 phút là toàn bộ số tiền trên sẽ bốc hơi.

Trang web giả mạo đã sập

Được biết, hiện phía ngân hàng VPBank đã phong tỏa 2 tài khoản vay 450 triệu đồng của chị K..

Sáng 5/12, PV báo Người Đưa Tin đăng nhập vào đường link mà chị M.K. đã vào thì thấy màu sắc, hình ảnh trang web giả mạo khá giống với trang web chính thức của ngân hàng VPBank.

Ngay trên trang đầu trang web giả mạo đã giới thiệu chương trình tiết kiệm online “Săn số Lộc May” từ ngày 4/11.2019 đến 12/1/2020 với giải thưởng lên đến 50 triệu đồng/tuần.

Trang web giả mạo ngân hàng VPBank đã sập.

Tất nhiên, để “nhận phần thưởng”, khách hàng cũng phải đăng nhập vào hệ thống với những thông tin như tên đăng nhập và mật khẩu truy cập Internet Banking, địa chỉ email và mật khẩu, bước cuối là nhập mật khẩu OTP.

Với tất cả những thông tin quan trọng trên, thì với tội phạm công nghệ cao, không khó để truy cập vào tài khoản của khách hàng và thực hiện chiếm email cũng như rút tiền.

Tuy nhiên, lúc 15h chiều 5/12 thì trang web trên đã không thể truy cập được nữa. VPBank cho biết đang xử lý vụ việc chị M.K. và sớm có thông tin chính thức về trường hợp của chị M.K.

Trước đó, theo báo Thanh niên, một khách hàng của VPBank cho biết cũng mới gặp phải trường hợp tương tự khi đối tượng lừa đảo giả mạo ngân hàng VPBank nhắn tin trúng thưởng, gọi đúng tên, ngày tháng năm sinh và yêu cầu khách hàng truy cập website vpbonline.com để thực hiện thủ tục nhận thưởng.

Khi chị này truy cập vào website nói trên thì gặp phải tình trạng tương tự như của chị M. nhưng với tinh thần cảnh giá cao khách hàng này đã không đăng nhập vào trang website giả mạo.

Tác giả: Hiếu Nguyễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP