Thế giới

Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ để ngỏ khả năng lật đổ Tổng thống Venezuela

Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ không loại trừ giải pháp can thiệp quân sự, hỗ trợ đảo chính nhằm chấm dứt khủng hoảng tại Venezuela.

Tổng thư ký Almagro trong một cuộc họp báo năm 2017. Ảnh: AFP.

"Về vấn đề can thiệp quân sự để lật đổ chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, tôi nghĩ chúng ta không nên loại trừ bất kỳ lựa chọn nào. Sự khổ cực của người dân Venezuela và những cuộc di cư buộc các nước phải có hành động ngoại giao, nhưng cũng không nên bỏ qua những giải pháp khác", AFP dẫn lời Tổng thư ký Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) Luis Almagro hôm nay tuyên bố.

Phát biểu này được đưa ra sau khi tờ New York Times dẫn lời nhiều quan chức Mỹ và một cựu chỉ huy quân sự Venezuela cho biết ít nhất ba phe phái trong quân đội Venezuela đã lên kế hoạch chống lại Tổng thống Maduro hồi năm ngoái. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ từ chối hỗ trợ cuộc đảo chính này, cho rằng phe nổi dậy Venezuela không có kế hoạch chi tiết.

Tổng thư ký Almagro hôm qua kết thúc chuyến thăm Colombia để đánh giá vấn đề người Venezuela rời bỏ đất nước và tràn qua biên giới. Ông từng bị Tổng thống Maduro gọi là "người chuyên can thiệp vào công việc của nước khác".

Từng là nước giàu nhất Mỹ Latin, Venezuela đã rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo, nơi người dân sống trong tình trạng thiếu lương thực, bệnh viện quá tải, lạm phát cao và bất ổn chính trị. Khủng hoảng khiến nhiều người rời khỏi Venezuela để đến các nước láng giềng.

Tổng thống Maduro trong một sự kiện ở Caracas hồi năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Tháng 8/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai tuyên bố không loại trừ sử dụng "phương án quân sự" để chấm dứt tình cảnh hỗn loạn ở Venezuela. Tổng thống Maduro sau đó yêu cầu quân đội tập trận để đáp trả cảnh báo, nhấn mạnh rằng "Venezuela sẽ không bị đe dọa".

Ngày 4/8, sau khi bị ám sát hụt bằng máy bay không người lái tại thủ đô Caracas, Maduro đã đổ lỗi cho Mỹ, Colombia và những đối thủ trong nước. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nhấn mạnh chính phủ Mỹ không liên quan đến vụ tấn công.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP