Trong nước

TNGT đang từng giờ để lại hậu quả cho toàn xã hội

Tối 18/11, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Ban ATGT tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng thường trực Chỉnh phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ tưởng niệm. Ảnh: Khánh Linh

Dự buổi lễ có Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể; Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, lãnh đạo tỉnh Hải Dương.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cùng Chủ tịch tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái trao quà từ Quỹ chung tay vì nạn nhân TNGT của Báo Giao thông. Ảnh: Khánh Linh

Mở đầu buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT và ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng quà 12 gia đình có nạn nhân tử vong do TNGT.

Lễ tưởng niệm diễn ra trong không khí trang nghiêm với phần mở đầu là chương trình giao lưu với gia đình nạn nhân bị TNGT.

Chia sẻ tại lễ tưởng niệm, chị Trần Thị Hải Yến, sinh năm 1984 ở khu Vũ Thượng, phường Ái Quốc, thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) phải mất nhiều thời gian trấn tĩnh để nói về cuộc sống của mình sau khi TNGT cướp đi trụ cột gia đình.

Những tai họa, mất mát quá lớn đổ xuống đôi vai khiến người phụ nữ này gầy rộc, xác xơ. Chị Yến quê ở tỉnh Nghệ An, ra lập nghiệp rồi kết hôn với chàng thanh niên cùng tuổi là anh Nguyễn Văn Nam quê ở thành phố Hải Dương.

Giao lưu với gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT. Ảnh: Khánh Linh

Năm 2010, vợ chồng anh chị sinh con trai đầu lòng, tới năm 2012 hạ sinh đứa con thứ 2 thì tai họa bắt đầu ập xuống. Con trai đầu lòng của anh chị được phát hiện mắc bệnh ung thư. Kể từ đó, vợ chồng anh chị bắt đầu những tháng ngày ròng rã ở các bệnh viện để điều trị cho con trai cho tới năm 2016 thì cháu bé mất.

1 năm sau tai họa lại ập xuống gia đình nhỏ bé này. Chị Trần Thị Hải Yến nhớ lại: "Hôm đó là ngày 30/11/2017, tôi đang ở nhà thì nghe tin chồng bị tai nạn. Tôi bủn rủn tay chân nhưng chỉ nghĩ là chồng bị thương thôi, không ngờ vụ tai nạn lại cướp đi chồng tôi. Chồng tôi làm nghề lái xe container thuê, trước ngày xảy ra tai nạn anh ấy mới xin được công việc lái xe ở Hải Phòng được 8 ngày.

Bữa đó, anh Nam đi xe máy tới Hải Phòng để đi làm nhưng khi tới nơi thì công ty không sắp xếp được việc. Anh ấy gọi về bảo là lỡ chuyến xe, tôi đã nói anh cứ ở lại Hải Phòng để mai đi làm. Tuy vậy, thương vợ con, tiếc tiền thuê nhà, tiền ăn ở Hải Phòng nên anh ấy lại đi về Hải Dương, nửa đường thì xảy ra tai nạn.

Anh ấy đã quá khổ khi suốt 4 năm cật lực kiếm tiền nuôi tôi và con trai ở bệnh viện. Con trai mới mất được 1 năm, gia đình tôi xoay xở đủ nghề để kiếm tiền trả nợ. Từ ngày xảy ra vụ tai nạn cướp đi trụ cột gia đình, hoàn cảnh gia đình tôi càng khốn đốn hơn, tôi phải xoay xỏa để chăm mẹ bị tai biến và đứa con học lớp 1".

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ: “TNGT đang từng ngày, từng giờ gây nên những hậu quả to lớn đối với mỗi gia đình và toàn xã hội. Là cơ quan chuyên trách về ATGT chúng tôi đã từng chứng kiến quá nhiều giọt nước mắt của những gia đình có người thân tử vong vì TNGT.

Điều đau xót là có nhiều vụ TNGT xảy ra do ý thức của người tham gia giao thông, đặc biệt là tình trạng uống rượu khi tham gia giao thông. Có trường hợp lái xe mang trên mình trọng trách là tính mạng của hàng chục hành khách nhưng vẫn uống rượu bia, hậu quả là gây ra TNGT thảm khốc.

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, TNGT đã giảm tuy vậy vẫn ở mức cao, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Trước những hậu quả đau lòng của TNGT, ông Khuất Việt Hùng nhắn gửi: “Thông điệp của Ủy ban ATGT Quốc gia là "Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại". TNGT đã để lại những hậu quả đau lòng, những người con mất bố, những bậc cha mẹ mất đi đứa con yêu dấu đang ở tuổi đẹp nhất cuộc đời là những nỗi đau không thể nào bù đắp được. Chúng tôi xin chia sẻ với nỗi tiếc thương của các gia đình có người thân tử nạn vì TNGT. Kính mong các gia đình sớm nguôi ngoai nỗi đau mất người thân đồng thời tuyệt đối tuân thủ Luật giao thông để không xảy ra những vụ TNGT đau lòng".

Là người thường xuyên cấp cứu nạn nhân bị TNGT, có mặt tại lễ tưởng niệm tối nay, bác sĩ PGS.TS Nguyễn Đức Chính - Trưởng khoa Nhiễm khuẩn Bệnh viện Việt Đức chia sẻ: "Bệnh viện Việt - Đức là bệnh viện ở tuyến cuối nhưng mỗi ngày cũng có từ 250 đến 300 bệnh nhân bị TNGT đưa tới. Đa số các ca bệnh nhập viện đều ở tình trạng rất nặng nên tỉ lệ tử vong khá cao. Thời gian qua, bệnh nhân cấp cứu vì TNGT tại Bệnh viện Việt - Đức có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Chúng tôi hàng ngày tiếp xúc với những nạn nhân TNGT và thực sự nhận thấy hậu quả thật thảm khốc. Có những vụ TNGT khiến chúng tôi bị sốc. Ví dụ một vụ TNGT xảy ra khi người mẹ đang mang thai, tiên lượng khả năng cứu sống người mẹ là rất khó, các y bác sỹ đã nỗ lực hết sức để cứu thai nhi nhưng không thành. Vụ TNGT đó tới nay vẫn ám ảnh tôi bởi hình ảnh thai nhi tử vong khi chưa chào đời vì TNGT.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt cùng với sự đồng lòng của người dân, TNGT của nước ta đã liên tục giảm liên tục, cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình TTATGT vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khó lường, 10 tháng đầu năm 2018, đã có 6.674 người chết và 11.549 người bị thương, đặc biệt là trong số nạn nhân thương vong có 962 trẻ em.

“TNGT đang gây ra thiệt hại to lớn về nhân mạng và tài sản, sự mất mát, đớn đau không thể bù đắp được, cướp đi hạnh phúc của nhiều gia đình, dòng họ; ảnh hưởng đến tương lai và đe doạ đến sự phát triển bền vững của giống nòi. Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT năm 2018 là dịp để chúng ta tưởng nhớ, xót thương những người không may qua đời do TNGT; chung tay chia sẻ, xoa dịu nỗi đau đối với người thân của họ.

Tưởng nhớ những người đã mất, chúng ta cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông; luôn nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông; mỗi người lớn phải là tấm gương về văn hoá giao thông và có nghĩa vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em khi tham gia giao thông; để những tai nạn thương tâm không còn xảy ra, để mỗi ngày khi đi trên đường không còn nỗi lo sợ, phấp phỏng vì TNGT”, Phó Thủ tướng nhắn gửi và đề nghị dành một phút để tưởng niệm những người đã mất do TNGT.

Từ đầu năm đến nay, cả nước có 6.674 người chết và 11.549 người mang khuyết tật suốt đời vì tai nạn giao thông.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, hơn 40% số vụ tai nạn giao thông là do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia. Con số này đang có xu hướng gia tăng.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP