Pháp luật

Tình tiết mới trong phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng sáng nay

Ngay sau phán quyết sơ thẩm, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan khi cho rằng không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước và Tham ô tài sản. Tuy nhiên, trước khi mở phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thanh bất ngờ có đơn xin rút kháng cáo.

Đúng 8h20 ngày 7/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT PVN), Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm trong vụ án kinh tế xảy ra tại tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Theo báo cáo của thư ký phiên tòa, các bị cáo có đơn kháng cáo đều đã có mặt tại phiên xét xử phúc thẩm. Riêng bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đơn xin rút kháng cáo trước khi mở phiên tòa phúc thẩm.

HĐXX phúc thẩm công bố: Ngày 2/5/2018, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có đơn xin rút kháng cáo cả 2 bản án (vụ án xảy ra tại PVN và PVC, vụ án thứ hai xảy ra tại PVP Land). Trong đơn rút kháng cáo, bị cáo Thanh cũng trình bày vì lý do sức khỏe nên xin vắng mặt tại cả 2 phiên tòa. Ngày 3/5/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội có quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và án sơ thẩm có hiệu lực đối với Trịnh Xuân Thanh.
Trước đó, Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan vì cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản như bản án sơ thẩm đã tuyên.

Bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm tại phiên xét xử phúc thẩm

Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo. Trước đó, Trịnh Xuân Thanh bị tuyên phạt tù chung thân về 2 tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản.

Bị tuyên phạt 13 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, cho rằng mức án như trên còn quá nghiêm khắc, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị Tòa án Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh, hình phạt và mức liên đới bồi thường đối với bị cáo theo trình tự phúc thẩm cho phù hợp với bản chất vụ án, vai trò trách nhiệm của bị cáo, thực hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng bản án sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan và giới hạn phạm vi trách nhiệm của bị cáo. Kết quả giám định thiệt hại của vụ án chưa đảm bảo căn cứ pháp lý, dẫn đến việc Hội đồng xét xử đánh giá về vai trò, trách nhiệm của bị cáo chưa phù hợp, chưa công bằng, quyết định mức hình phạt quá nghiêm khắc.

Anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh) rút kháng cáo

Trong vụ án này, một số bị cáo, bị án không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị, được triệu tập tham gia phiên tòa với tư cách người làm chứng gồm: Hà Văn Thắm; Nguyễn Xuân Sơn, hiện đang bị tạm giam tại trại giam T16 - bộ Công an.

Bản án sơ thẩm nhận định, trong quá trình thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Nguyễn Xuân Sơn biết rõ Hợp đồng EPC số 33 được ký trái quy định nhưng vẫn chỉ đạo ban Quản lý dự án tạm ứng 6.607.500 USD và 1.312.076.568.646 đồng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng 1.115.868.979.065 đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền 119.804.660.196 đồng.

Ngoài ra, còn có một số bị án khác như: Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, tổng công ty Cổ phần miền Trung - công ty Cổ phần Đà Nẵng); Phạm Tiến Đạt, nguyên Kế toán trưởng tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Lê Thị Anh Hoa, nguyên Giám đốc công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa cũng được TAND Cấp cao tại Hà Nội triệu tập tới phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm TAND TP.Hà Nội đã quyết định xử phạt bị cáo Phạm Tiến Đạt 4 năm 6 tháng tù về tội Cố ý làm trái. Các bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh, Lê Thị Anh Hoa bị xử phạt về tội Tham ô tài sản với mức án lần lượt là 8 năm tù và 3 năm tù treo.

Trong phiên phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh lần này, phía nguyên đơn dân sự gồm: Công ty TNHH MTV tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Đặc biệt, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng được triệu tập đến tòa là anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh). Trước đó, không đồng ý với việc kê biên tài sản, anh Trịnh Hùng Cường (con trai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh) đã làm đơn kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản. Tuy nhiên, có mặt tại phiên phúc thẩm hôm nay, anh Trịnh Hùng Cường cho biết đã nộp đơn xin rút kháng cáo, trên tinh thần tự nguyện.

Dự kiến phiên xét xử kéo dài trong 10 ngày. Chủ tọa điều hành phiên tòa là Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn.

Tác giả: Tư Viễn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP